Tổng thống Putin hứa sẽ tập trung đánh IS

16/11/2015 21:58 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ hai 16.11 đã ca ngợi mối quan hệ “hồi sinh” với nước Anh, đồng thời hứa hẹn tốt đẹp về tình hình Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ hai 16.11 đã ca ngợi mối quan hệ “hồi sinh” với nước Anh, đồng thời hứa hẹn tốt đẹp về tình hình Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi sự "hồi sinh" trong quan hệ giữa Nga và Anh, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm tập trung tiêu diệt IS - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi sự "hồi sinh" trong quan hệ giữa Nga và Anh, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm tập trung tiêu diệt IS - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp riêng, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Putin đã nói với Thủ tướng Anh David Cameron rằng nước Nga sẽ tập trung nhiều hơn vào việc tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Reuters dẫn lời một nguồn tin cho biết.

“Thủ tướng nhấn mạnh tuyệt đối vào việc các vị (Nga) nên tập trung vào ISIL (tên gọi khác của IS). Ông Putin trả lời rằng Nga đang tìm cách đẩy mạnh việc tiêu diệt ISIL”, một nguồn tin trong văn phòng của Thủ tướng Anh Cameron nói.

Cuộc họp G20 lần này diễn ra với sự tập trung lớn nhằm vào IS và cuộc khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris của Pháp ngày 13.11 qua.

Thảm họa Paris kể trên khiến những cuộc đàm phán về hòa bình tại Syria cũng như công cuộc tiêu diệt tổ chức IS trở nên cấp thiết hơn.

Nga và Anh đều tham gia vào chiến trường Syria, tuy nhiên lại ở hai lực lượng đối nghịch nhau. Nga khẳng định lập trường ủng hộ Tổng thống Syria, Bashar al-Assad và tiêu diệt các tay súng cực đoan muốn lật đổ ông al-Assad. Trong khi đó, Anh đứng trong liên minh của Mỹ, ủng hộ các tay súng nổi dậy chống chính quyền của al-Assad.

Mặc dù vậy, sự kiện Paris và cuộc họp G20 đã góp phần xoa dịu một số mâu thuẫn giữa các nhóm tham gia chiến trường Syria. Họ đã nhất trí tập trung vào việc tiêu diệt IS nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng có thể xảy ra ở Moscow (Nga), London (Anh) hay Washington (Mỹ).

“Những sự kiện bi thảm gần đây tại Pháp cho thấy chúng ta cần phải hợp tác trong nỗ lực ngăn chặn khủng bố”, Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Putin nói với Thủ tướng Anh Cameron.

Vào ngày 31.10 qua, một chiếc máy bay Nga rơi tại bán đảo Sinai của Ai Cập làm chết 224 người, và IS khi ấy cũng đứng ra nhận trách nhiệm. Ngoài ra, hàng trăm công dân Nga và Anh cũng được cho đã gia nhập IS, gây ra nỗi lo sẽ thực hiện các vụ khủng bố một khi nhóm người này quay lại quê hương.

Tại cuộc họp song phương kéo dài một giờ đồng hồ với ông Putin, ông Cameron cũng khẳng định sẵn sàng thỏa hiệp với Nga để chấm dứt cuộc chiến Syria, theo The Guardian.

Ngoài ra, tờ The Telegraph cũng dẫn lời Tổng thống Putin nói rằng mối quan hệ giữa Nga và Anh đã “hồi sinh”, vì vụ tấn công tại Paris vừa qua khiến cả hai có thể nhìn về một hướng trong việc chống khủng bố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.