Tổng thống Putin 'đe' châu Âu không được chứa chấp tên lửa Mỹ

Khánh An
Khánh An
25/10/2018 09:10 GMT+7

Theo Tổng thống Vladimir Putin, thế giới sẽ bước vào cuộc chạy đua vũ trang mới khi không còn bị ràng buộc bởi các thỏa thuận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ buộc phải coi bất cứ quốc gia châu Âu nào chứa tên lửa hạt nhân của Mỹ là mục tiêu, sau khi Washington thông báo sẽ rút khỏi hiệp ước tên lửa hạt nhân tầm trung (INF), theo Reuters ngày 25.10.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi tiếp Thủ tướng Ý Giuseppe Conte, chủ nhân Điện Kremlin cho biết nếu rút khỏi hiệp định thì vấn đề nghi vấn là Mỹ sẽ làm gì với loại vũ khí này.
“Nếu họ điều tới châu Âu, dĩ nhiên phản ứng của chúng tôi là theo dõi ngay. Và nếu các nước châu Âu đồng ý chứa [vũ khí hạt nhân Mỹ] thì cần phải hiểu rằng họ đang đặt lãnh thổ của chính họ và nguy cơ có thể bị phản công”, ông Putin nói.
Tổng thống Nga chia sẻ rằng ông không thể hiểu được vì sao cần phải đặt châu Âu vào tình huống nguy hiểm, vì Moscow luôn tìm mọi cánh để tránh điều này.
Bên cạnh đó, ông cũng cảnh báo về chạy đua vũ trang trên thế giới, nhất là khi hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (NEW START) sẽ kết hạn vào năm 2021.
“Nếu mọi thứ được dỡ bỏ thì không còn lại gì để giới hạn việc gia tăng vũ khí. Theo tôi thì tình hình lúc đó là cực kỳ nguy hiểm và sẽ dẫn đến chạy đua vũ trang”, ông nói.
Tổng thống Putin cho biết ông muốn thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về dự định “nguy hiểm” của Washington về việc rút khỏi INF . Dự kiến 2 lãnh đạo sẽ gặp nhau tại Paris vào ngày 11.11. Trước đó, Mỹ thông báo rút khỏi thỏa thuận này sau khi cáo buộc Nga vi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.