Tổng thống Putin 'đại phẫu' bộ máy nhân sự

29/07/2016 15:31 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin đã quyết định tiến hành cải tổ nhân sự quy mô lớn ký trong đó có việc ký sắc lệnh cách chức đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nga tại Ukraine, ông Mikhail Zurabov.

Hãng thông tấn TASS đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28.7 đã ký sắc lệnh cách chức đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nga tại Ukraine, Mikhail Zurabov sau 7 năm ông Zurabov giữ vị trí này. Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong thời gian chờ bổ nhiệm người kế nhiệm ông Zurabov, ông Sergei Toporov sẽ đảm nhiệm vị trí đại diện lâm thời của Nga tại Kiev. 
Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov giải thích việc cách chức ông Zurabov rằng: "Ông Zurabov đã dẫn đầu đoàn ngoại giao Nga tại Ukraine suốt 7 năm và đó là khoảng thời gian khá dài đối với một đại sứ". Ông Peskov còn nói rằng chính ông Zurabov đã đề nghị không giữ cương vị đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nga tại Ukraine nữa.
Sắc lệnh trên chỉ là một trong số các quyết định cải tổ quy mô lớn mà Tổng thống Putin đưa ra ngày 28.7. Theo đó, ông Putin đã điều chuyển và thay đổi hàng loạt nhân sự ở các vùng cũng như các cơ quan liên bang. 
Trước tiên, ông Putin ký sắc lệnh hợp nhất bán đảo Crimea vào Vùng liên bang phía nam với mục đích "tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan liên bang". Như vậy, số lượng vùng liên bang của Nga giảm xuống còn 8 vùng sau khi sáp nhập vùng Crimea. 
Bán đảo Crimea được sáp nhập vào Vùng liên bang phía nam của Nga Reuters
Cùng với đó, ông Putin quyết định điều chuyển ông Oleg Belaventsev, cựu phái viên Tổng thống phụ trách vùng Crimea, sang phụ trách Vùng liên bang Bắc Caucasus. Trong khi đó, ông Sergei Melikov từng là phái viên Tổng thống phụ trách Vùng liên bang Bắc Caucasus được bổ nhiệm làm phó giám đốc Cơ quan liên bang Vệ binh quốc gia Nga.
Ở Vùng liên bang tây bắc, ông Putin sa thải phái viên Vladimir Bulavin, thay vào vị trí này là ông Nikolai Tsukanov, tỉnh trưởng tỉnh Kaliningrad thuộc Vùng liên bang tây bắc. Ngoài ra, Tổng thống Nga còn thay đổi nhân sự ở nhiều cơ quan cấp tỉnh khác, trong đó có những người bị sa thải với lý do "đánh mất niềm tin của Tổng thống Liên bang Nga".

Đây có thể coi là một trong những đợt cải tổ nhân sự quy mô lớn nhất của ông Putin. Nhiều người cho rằng đợt cải tổ này có thể liên quan đến đợt bầu cử quốc hội Nga vào tháng 9 tới. Tuy nhiên, Điện Kremlin bác bỏ nghi vấn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.