Tổng thống Putin chuẩn bị đọc thông điệp liên bang

03/12/2015 10:47 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 3.12 sẽ đọc thông điệp liên bang trước lưỡng viện quốc hội với những chính sách và định hướng đối với nước Nga trong năm 2016.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 3.12 sẽ đọc thông điệp liên bang trước lưỡng viện quốc hội với những chính sách và định hướng đối với nước Nga trong năm 2016.

Tổng thống Putin chuẩn bị đọc thông điệp liên bang vào ngày 3.12.2015 - Ảnh: AFPTổng thống Putin chuẩn bị đọc thông điệp liên bang vào ngày 3.12.2015 - Ảnh: AFP
Vào lúc 12 giờ trưa ngày 3.12 theo giờ Moscow (16 giờ, Việt Nam) tại hội trường St. George của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đọc thông điệp liên bang thường niên trước quốc hội Nga. Đây là bản thông điệp liên bang thứ 22 trong lịch sử Liên bang Nga và là thông điệp thứ 12 của Tổng thống Putin, theo TASS.

Bài phát biểu quan trọng này của Tổng thống Putin sẽ được phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình và phát thanh quốc gia của Nga.

Hiến pháp liên bang nêu rõ nhiệm vụ của Tổng thống Nga là phải đánh giá tình hình đất nước và hoạch định đường lối đối nội và đối ngoại quốc gia. Với cương vị là người đứng đầu nước Nga, Tổng thống Putin đặc biệt chú trọng tới thông điệp liên bang, quyết định các quan điểm lớn trong thông điệp này. 
Tuy vậy, theo Tổng thống Putin: “Thông điệp liên bang là một đứa con tinh thần của tập thể, bởi nó không thể được hoàn thành với độ chuyên nghiệp cao như vậy nếu thiếu sự đóng góp từ chính phủ hay Ngân hàng trung ương Nga”.
Thông điệp liên bang Nga lần này được dư luận đặc biệt trông đợi vì nó được đưa ra trong bối cảnh nước Nga đang có những vấn đề lớn. Ở trong nước, nền kinh tế tiếp tục đối mặt với các biện pháp trừng phạt kéo dài của phương Tây do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Với các vấn đề đối ngoại, Nga đang tham gia chiến dịch quân sự tại Trung Đông, tham gia vào cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Quyết định này khiến quan hệ giữa Nga và các nước liên quan diễn biến phức tạp. Ngoài ra, tình hình ở Ukraine và sự mở rộng ảnh hưởng của NATO cũng là vấn đề được xem là quan trọng đối với an ninh Nga.

Hơn thế nữa, năm 2015 nước Nga đã phải trải qua nhiều thảm họa hàng không khi một máy bay hành khách của Nga bị rơi tại bán đảo Sinai, Ai Cập làm 224 người thiệt mạng. Tiếp đó, máy bay ném bom Su-24 của Nga khi tham gia chiến dịch quân sự ở Syria đã bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, gây ra phẫn nộ không chỉ với giới chức mà cả người dân Nga.
Chính vì vậy, thông điệp liên bang của Tổng thống Putin năm nay càng mang một ý nghĩa to lớn đối với người dân Nga. Đó sẽ là những chính sách và định hướng của chính quyền về các vấn đề đối nội và đối ngoại trong năm 2016 và trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.