Tổng thống Putin chờ chiến thắng ngoạn mục tại Syria

18/12/2015 10:54 GMT+7

Tất cả những toan tính của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại chiến trường Syria đã và đang có tín hiệu đúng hướng, và giờ đây tất cả sẽ chờ đợi sự kiểm chứng từ Liên minh châu Âu (EU).

Tất cả những toan tính của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại chiến trường Syria đã và đang có tín hiệu đúng hướng, và giờ đây tất cả sẽ chờ đợi sự kiểm chứng từ Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đi đúng hướng trong các chiến dịch gầy dựng lòng tin từ Syria - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Vladimir Putin đang đi đúng hướng trong các chiến dịch gầy dựng lòng tin từ Syria - Ảnh: Reuters

Ngày 17.12, Tổng thống Putin có buổi họp báo thường niên trước 1.400 phóng viên quốc tế. Khác với thời điểm năm 2014, kỳ họp báo này không xuất hiện những phát ngôn gây sốc từ người đứng đầu Điện Kremlin.

Điều này cho thấy tình thế của ông Putin không còn cam go như trước, dẫu kinh tế Nga vẫn gặp khó khăn. Đơn giản, ông đang thắng thế tại Syria, và đó có thể là con bài quan trọng để tháo gỡ mọi nút thắt.

Thắng ngoạn mục tại Syria

“Mỹ đầu hàng vụ Assad, và Putin lại thắng”, nhật báo The New York Post của Mỹ đã giật tít như vậy vào ngày 16.12, một ngày trước cuộc họp báo dự đoán căng thẳng của Tổng thống Putin. Thật vậy, dù bằng lòng hay không, người Mỹ cũng nhận thức được rằng họ đang mất dần quyền kiểm soát cuộc chơi, và ông Putin lại “ghi điểm” trước mỗi sự kiện quan trọng nhất.
Ông John Kerry (phải) đã thay đổi quan điểm về vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong vấn đề Syria, phù hợp với lập trưởng của Nga - Ảnh: ReutersÔng John Kerry (phải) đã thay đổi quan điểm về vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong vấn đề Syria, phù hợp với lập trường của Nga - Ảnh: Reuters 

Bài báo của The New York Post dẫn lại phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong chuyến thăm Nga, bàn về vấn đề Syria. Tại đó, hôm 15.12, ông Kerry nói: “Mỹ và các đối tác của chúng tôi không tìm kiếm cái gọi là thay đổi chế độ”.

Điều này đồng nghĩa Mỹ đã thay đổi quan điểm của chính mình, khi trước đó tuyên bố chỉ khi Tổng thống Bashar al-Assad ra đi, Syria mới tìm được giải pháp chính trị. Sự thay đổi ấy là minh chứng cho thái độ đầu hàng.

Và khi nói về Syria ở cuộc họp báo ngày 17.12, Tổng thống Nga Putin đã có tuyên bố đáng chú ý: Nga đang hỗ trợ cho vài nhóm đối lập tại Syria để chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chỉ huy lực lượng Quân đội Giải phóng Syria (FSA), ông Ahmat Berri bác bỏ việc nhận sự giúp đỡ của Nga như lời ông Putin nói tuần trước. Tuy nhiên, ông Berri nói rằng Moscow đã hỗ trợ cho đảng Liên minh Dân chủ người Kurd, theo AFP.

Điều đó ít nhiều cho thấy, từ chỗ đơn thân độc mã bảo vệ chính quyền Tổng thống Syria al-Assad, nay người Nga đã liên kết với các lực lượng nổi dậy lâu nay vẫn cùng Mỹ phàn nàn rằng Moscow đã không kích họ chứ không riêng IS. Một thế đứng khác, vững vàng hơn của Nga đã bắt đầu được xây dựng.

Chờ phán quyết từ EU

Tất cả những gì ông Putin đang làm, sau cùng cũng nhằm mục đích khôi phục tình trạng kinh tế của mình song hành cùng uy tín chính trị. Và có vẻ đây là lúc kiểm chứng cho sự thành công.

Ngày 18.12, EU sẽ họp để công bố quyết định chính thức về việc có gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế với Nga hay không. Quyết định này trước đó đã bị hoãn lại. Theo lời Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, việc hoãn quyết định nhằm tránh một cuộc tranh luận rộng rãi của các thành viên EU, dù vấn đề này “có thể được thông qua chỉ sau một buổi ăn tối”, The Wall Street Journal cho biết.
Sputnik khẳng định mối quan hệ Nga - Pháp sẽ đóng vai trò quan trọng trong vấn đề cấm vận Nga của EU - Ảnh: ReutersSputnik khẳng định mối quan hệ Nga - Pháp sẽ đóng vai trò quan trọng trong vấn đề cấm vận Nga của EU - Ảnh: Reuters 

Trong bức thư gửi lãnh đạo các nước EU hôm 15.12, ông Donald Tusk nhấn mạnh việc gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng sẽ “tác động trực tiếp” đến vấn đề giao kèo giữa EU và Nga trong thoả ước hòa đàm Minsk (ngừng bắn ở miền đông Ukraine).

Điều này cho thấy các yếu tố chính trị đã chi phối lên lệnh trừng phạt kinh tế, và biểu hiện chần chừ của EU chính là tín hiệu cho thấy Nga đang chiếm lợi thế trên bàn đàm phán.

Không chỉ vấn đề Ukraine, câu chuyện Syria cũng đóng góp lớn cho những gì châu Âu phải đánh đổi với Nga trong lệnh trừng phạt. Khi các tay súng cực đoan tấn công Paris và khiến châu Âu phải có động thái mới tại Syria, Nga đã tìm thấy sự tương đồng nơi Anh và Pháp.

Sự lạc quan về tình hình của Nga được thể hiện trong bài viết ngày 18.12 của hãng tin Nga Sputnik khi khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa Nga và Pháp sẽ đóng vai trò quan trọng cho việc giải quyết khúc mắc giữa Nga và EU.

Từ Syria cho đến châu Âu, Tổng thống Putin đã triển khai nhiều hoạt động khác nhau, và đến lúc này ông đã tách Mỹ khỏi một số đồng minh thân cận nhất.

Giờ đây, chúng ta tiếp tục theo dõi cuộc họp của EU tại Brussels ngày 18.12 để thấy Syria và Ukraine đã trở thành con bài cực kỳ quan trọng của Tổng thống Putin nhằm thoát khỏi cấm vận như thế nào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.