Tổng thống Putin chỉ trích Mỹ tại diễn đàn quốc tế Valdai

23/10/2015 15:14 GMT+7

(TNO) Trong diễn đàn thảo luận quốc tế Valdai tổ chức ở Sochi, Nga, Tổng thống Vladimir Putin chỉ trích Mỹ về chiến dịch không kích IS và vấn đề hạt nhân của Iran.

(TNO) Trong diễn đàn thảo luận quốc tế Valdai tổ chức ở Sochi, Nga, Tổng thống Vladimir Putin chỉ trích Mỹ về chiến dịch không kích IS và vấn đề hạt nhân của Iran.

Ông Putin chỉ trích Mỹ tại câu lạc bộ quốc tế Valdai - Ãnh: ReutersÔng Putin chỉ trích Mỹ tại câu lạc bộ quốc tế Valdai - Ãnh: Reuters
Cuộc họp lần thứ 12 của Diễn đàn Valdai năm nay với chủ đề Xã hội giữa chiến tranh và hòa bình trong 4 ngày đã kết thúc hôm 22.10 với nội dung chủ yếu tập trung về vấn đề Trung Đông. Tổng thống Putin đã sử dụng diễn đàn năm nay để chỉ trích Mỹ và đồng minh của Mỹ, theo đài RT (Nga).
Tổng thống Putin nói, nhiều nước đang chơi trò 2 mặt ở Syria, vừa không kích khủng bố nhưng cũng vừa muốn tiêu diệt mục tiêu mà các nước này đang đeo đuổi. “Thành công tiêu diệt khủng bố không thể đạt được nếu một vài nước muốn sử dụng nó để lật đổ chế độ mà họ không ưa thích”, ông Putin nói trong diễn đàn, ám chỉ Mỹ và liên minh của Mỹ trong chiến dịch không kích lực lượng khủng bố IS ở Syria.
Theo Tổng thống Nga, với trò 2 mặt này, Mỹ và liên quân "chẳng thể tiêu diệt được khủng bố". Trong khi đó, với nỗ lực của quân đội Nga, "Moscow sẽ mang lại hiệu quả cho Syria, tạo điều kiện cho đất nước này giải quyết xung đột chính trị", theo ông Putin.
“Tôi xin nhấn mạnh một lần nữa chiến dịch không kích của Nga ở Syria là hợp pháp và mục đích duy nhất của chiến dịch này là thiết lập hòa bình cho Syria”, Tổng thống Putin phát biểu.
Ông Putin cũng thể hiện sự thất vọng khi nói Nga muốn chia sẻ thông tin tình báo trong chiến dịch chống khủng bố nhưng đã bị Mỹ và phương Tây từ chối. “Các nước nên hiểu và xem nhau như đồng minh trong cuộc chiến chung và hành xử chân thành, công khai. Và Syria trở thành một kiểu mẫu cho sự hợp tác để giải quyết vấn đề chung có ảnh hưởng đến các bên”, ông Putin nói.
Theo tổng thống Putin, Mỹ và một số nước đang chơi trò hai mặt trong cuộc chiến tại Syria - Ảnh minh họa: AFPTheo Tổng thống Putin, Mỹ và một số nước đang chơi trò hai mặt trong cuộc chiến tại Syria - Ảnh minh họa: AFP
Theo Tổng thống Putin, để thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt khủng bố và không để chúng di chuyển sang khu vực khác, cần phải có sự liên kết các lực lượng ở Syria và Iraq gồm lực lượng của chính phủ và phe đối lập.
Tổng thống Nga cũng chỉ trích Mỹ về vấn đề hạt nhân của Iran khi cho rằng nước Nga và thế giới đã bị Mỹ lừa khi nói về mối đe dọa hạt nhân đến từ Iran. Mỹ đã lấy đó làm bình phong cho việc xây dựng hệ thống tên lửa phòng thủ tại châu Âu. Ngay cả khi thỏa thuận về hạt nhân với Iran đã đạt được, Mỹ vẫn không có ý định dừng chương trình phòng thủ này, thậm chí vẫn tiến hành thử tên lửa ở châu Âu trong cuộc tập trận chung của NATO mới đây.
“Washington chỉ muốn phá vỡ thế cân bằng chiến lược, và người Mỹ nói không muốn thống trị nhưng lại muốn áp đặt vị thế độc tài của mình lên nước khác”. Tổng thống Putin khẳng định, mục tiêu của hệ thống phòng thủ của Mỹ ở châu Âu là Nga và đó chính là mối đe dọa cho nước Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.