Tổng thống Putin chỉ trích ‘cáo buộc vô căn cứ’ của Anh về vụ đầu độc

17/07/2018 22:36 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin ngày 16.7 chỉ trích chính phủ Anh đưa ra những cáo buộc vô căn cứ chống lại Nga sau vụ án cựu điệp viên Nga và 3 người khác trúng chất độc thần kinh Novichok.

Khi phóng viên đài Fox New đặt câu hỏi về việc London khăng khăng cho rằng Moscow đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal và con gái, Tổng thống Putin cho biết chính phủ Anh không đưa ra được bất kỳ chứng cứ nào.
“Chúng tôi muốn có chứng cứ thuyết phục, nhưng không ai cung cấp. Điều này cũng tương tự như cáo buộc Nga can dự vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016”, người đứng đầu Điện Kremlin nói với phóng viên sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.
Tổng thống Putin cho rằng vụ đầu độc có thể xuất phát từ nội bộ nước Anh, đồng thời nhấn mạnh: “Sao chúng tôi chỉ thấy những cáo buộc vô căn cứ? Tại sao mối quan hệ song phương của chúng ta trở nên tồi tệ đi vì vụ việc này?”.
Cựu điệp viên Sergei và con gái Yulia Skripal đã hồi phục sau khi bị đầu độc, mà theo giới chức Anh là bằng chất Novichok tại thành phố Salisbury (Anh) hồi 4.3.
Đến ngày 30.6, vợ chồng người Anh là ông Charlie Rowley và bà Dawn Sturgess nhập viện sau khi tiếp xúc với chất Novichok gần hiện trường vụ tấn công cha con Skripal. Bà Sturgess tử vong vào ngày 8.7, còn ông Rowley đang trong tình trạng nguy kịch.
Đài BBC dẫn lời người em trai của ông Rowley cho biết hai vợ chồng gặp nạn sau khi nhặt được một lọ nước hoa bị vứt bỏ.
Vụ án đầu độc cựu điệp viên Skripal khiến quan hệ giữa Nga và Anh, phương Tây trở nên căng thẳng. Các bên đã trả đũa lẫn nhau bằng cách trục xuất những nhà ngoại giao. Moscow đã nhiều cương quyết bác bỏ mọi cáo buộc từ phía Anh.
Hiện cảnh sát Anh vẫn chưa thể xác định liệu chất Novichok trong vụ vợ chồng Rowley và Sturgess có chung nguồn gốc với chất độc dùng để tấn công cha con Skripal hay không. Tuy nhiên, cảnh sát tình nghi chúng có liên quan.
[VIDEO] Tổng thống Trump bảo vệ Nga trước cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.