Tổng thống Putin cách chức cố vấn lâu năm về chính sách Ukraine

19/02/2020 10:19 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cách chức một cố vấn thân cận phụ trách các vấn đề về quan hệ Nga-Ukraine sau khi xung đột bùng phát ở miền đông Ukraine gần đây.

Phủ tổng thống Nga ngày 18.2 thông báo Tổng thống Vladimir Putin đã ký lệnh cách chức ông Vladislav Surkov (56 tuổi) khỏi vị trí trợ lý tổng thống, theo đài RT. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức.
Ông Surkov là trợ lý lâu năm của Tổng thống Putin và được cho là nhân vật cứng rắn trong mối quan hệ với Ukraine.
Ông được bổ nhiệm vào vị trí trợ lý từ tháng 9.2013 và được giao nhiệm vụ liên quan chính sách về Ukraine và việc dàn xếp tại vùng Donbass, miền đông Ukraine từ năm 2014.
Ông Surkov tham gia sắp xếp các cuộc họp của Bộ tứ Normandy (Nga, Đức, Pháp và Ukraine) và làm việc với các đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Ukraine. Ông Surkov cũng từng có giai đoạn làm Phó thủ tướng Nga và Phó chánh văn phòng tổng thống.

Ông Dmitry Kozak (phải) sẽ thay thế vị trí của ông Vladislav Surkov

Reuters

Theo Reuters, việc ông Surkov bị sa thải đã được đồn đoán từ vài tuần qua. Mới tuần trước, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Phó chánh văn phòng tổng thống Dmitry Kozak sẽ phụ trách các vấn đề về Ukraine tại Điện Kremlin.
Việc cách chức ông Surkov diễn ra trong bối cảnh Nga và Ukraine vẫn còn mâu thuẫn về cách thực thi thỏa thuận hòa bình tại Donbass, nơi phe ly khai xung đột với quân đội Kiev. Nga bị cáo buộc hậu thuẫn cho lực lượng ly khai Ukraine nhưng cương quyết phủ nhận.

[VIDEO] Ukraine trao đổi tù nhân với phe ly khai thân Nga

Quân đội Ukraine thông báo 1 binh sĩ thiệt mạng và 4 người bị thương sau khi giao tranh bùng phát tại Donbass ngày 18.2. Cả 2 phe tố cáo lẫn nhau cho hành động này.
Theo Reuters, đây là một trong những cuộc giao tranh đẫm máu nhất từ khi Bộ tứ Normandy gặp nhau tại Paris (Pháp) hồi tháng 12.2019 để bàn về việc thi hành thỏa thuận hòa bình. Một sự kiện tương tự dự kiến được tổ chức tại Berlin (Đức) trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.