Tổng thống Putin bác bỏ ‘động cơ ngầm’ khi chưa chúc mừng ông Joe Biden

23/11/2020 09:08 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sẽ chúc mừng chủ nhân mới của Nhà Trắng trong trường hợp Mỹ chính thức công bố kết quả bầu cử, hoặc Tổng thống Trump công nhận đã thất cử.

Ông Putin bác bỏ những đồn đoán cho rằng quan hệ giữa Nga với ông Joe Biden, người được cho đã đắc cử tổng thống Mỹ, đã có khởi đầu “trắc trở” sau khi chủ nhân Điện Kremlin không gửi lời chúc mừng ông Biden như nhiều nhà lãnh đạo khác của thế giới.
Trả lời phỏng vấn trên Đài Rossiya-1 hôm 23.11, Tổng thống Putin cho rằng ông thấy không thích hợp khi tìm cách dự báo trước khi có kết quả chính thức của bầu cử Mỹ.
“Chẳng có động cơ ngầm hay điều gì bất thường ở đầy”, tổng thống Nga nhấn mạnh, “..và chẳng có gì khiến quan hệ song phương bị xấu đi…Chuyện này thuần túy mang tính nghi thức”.
“Theo thông lệ về mặt chính trị, [chúng ta gửi lời chúc mừng] khi một trong hai đảng phái tại Mỹ công nhận chiến thắng của đối thủ, hoặc khi có kết quả chính thức của cuộc bầu cử Mỹ”, nhà lãnh đạo bổ sung.

Áp lực nhận thua gia tăng, Tổng thống Trump vẫn đi chơi golf

Hồi đầu tháng, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng nói rõ trước giới truyền thông rằng chính phủ Nga sẽ chờ kết quả chính thức của Mỹ.
Tại Mỹ, quy trình pháp lý đang diễn ra tại nhiều tiểu bang, với cả ông Biden lẫn Tổng thống Donald Trump đều tuyên bố chiến thắng tại những bang này.
Trong khi kết quả đang chờ được công nhận, và sẽ chưa chính thức cho đến khi đại cử tri đoàn tổ chức bỏ phiếu vào ngày 14.12, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng chúc mừng ông Biden. Trong số này có Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.