Tổng thống Putin bác bỏ cáo buộc tham nhũng từ ‘Hồ sơ Panama’

07/04/2016 22:57 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7.4 cho biết một người bạn của ông được nêu tên trong “Hồ sơ Panama” không làm gì sai trái và đã chi hết số tiền kiếm được từ một công ty có cổ phần để sắm nhạc cụ đắt tiền.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7.4 cho biết một người bạn của ông được nêu tên trong “Hồ sơ Panama” không làm gì sai trái và đã chi hết số tiền kiếm được từ một công ty có cổ phần để sắm nhạc cụ đắt tiền.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7.4 lên tiếng bảo vệ sự trong sạch của người bạn Sergei Roldugin (bên trái) - Ảnh: AFPTổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7.4 lên tiếng bảo vệ sự trong sạch của người bạn Sergei Roldugin (bên trái) - Ảnh: AFP
Truyền thông thế giới từ ngày 4.4 tung ra những thông tin chấn động thu được từ hơn 11,5 triệu trang tài liệu được gọi là “Hồ sơ Panama”, do Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) công bố vào ngày 4.4, chứa đựng thông tin hoạt động chi tiết của Hãng luật quốc tế Mossack Fonseca ở Panama trong suốt 40 năm.
Hồ sơ Panama cho thấy ít nhất 12 đương kim hoặc cựu nguyên thủ quốc gia cùng người thân, hàng chục chính khách, tỉ phú và người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực đã trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua Mossack Fonseca để lập vô số công ty, phần lớn bị nghi ngờ là công ty “ma” nhằm che giấu tài sản, trốn thuế, rửa tiền hoặc che giấu những hành vi phạm tội khác.
Theo hồ sơ Panama, bạn của ông Putin là doanh nhân - nghệ sĩ chơi đàn cello Sergei Roldugin đã âm thầm thành lập công ty nước ngoài với những giao dịch tiền tệ hàng tỉ USD được cho là có liên quan đến ông Putin, theo Reuters.
Trong bài phát biểu tại thành phố St. Petersburg (Nga) ngày 7.4, ông Putin cho biết mục tiêu của hồ sơ Panama là nhằm gây bất ổn nước Nga bằng cách thêu dệt những cáo buộc tham nhũng.
“Những kẻ thù của chúng ta luôn lo sợ trước sự đoàn kết của nước Nga. Họ ra sức phá hoại sự đoàn kết của chúng ta”, Tổng thống Putin lần đầu tiên bình luận công khai về vụ hồ sơ Panama.
Bác bỏ những cáo buộc từ hồ sơ Panama, ông Putin nói: “Có một người bạn của Tổng thống Nga, ông ấy làm một việc và có thể có dấu hiệu tham nhũng. Nhưng hoàn toàn không có tham nhũng ở đây”.
Ông Putin mô tả ông Roldugin là một nghệ sĩ tài ba và là một cổ đông nhỏ trong một công ty, kiếm được một số tiền từ công ty này nhưng không phải đến “hàng tỉ USD”.
Ông Putin nói rằng ông Roldugin chi gần hết số tiền kiếm được từ công ty để mua sắm những nhạc cụ đắt tiền ở nước ngoài mang về Nga tặng cho các nhạc viện. “Tôi tự hào có một người bạn như ông”, Tổng thống Putin nói.
“WikiLeaks đã cho chúng ta thấy sự thật rằng các quan chức và những cơ quan công quyền của Mỹ đứng sau vụ việc này”, ông Putin nhận xét.
Trong một thông cáo trên mạng xã hội, WikiLeaks viết: “Chính phủ Mỹ đã chi tiền thông qua chương trình viện trợ USAID để thêu dệt câu chuyện trong hồ sơ Panama nhằm công kích ông Putin”.
Trước đó, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga cũng đã bác bỏ những cáo buộc từ hồ sơ Panama, khi nói rằng mục tiêu của hồ sơ Panama là nhằm chống phá ông Putin.
Những nhà báo đứng sau hồ sơ Panma bao gồm “nhiều cựu nhân viên của Bộ Ngoại giao Mỹ và Cục tình báo trung ương Mỹ, và các cơ quan tình báo khác”, theo ông Peskov.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.