Tổng thống Philippines vẫn muốn đàm phán về vấn đề Biển Đông

05/07/2016 19:28 GMT+7

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte ngày 5.7 khẳng định Manila vẫn muốn đàm phán về vấn đề Biển Đông với Trung Quốc chứ không muốn xảy ra chiến tranh.

Phát biểu trước lực lượng Không quân Philippines tại căn cứ quân sự Clark ngày 5.7, tân Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte cho biết ông xem xét đề nghị đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Đặt giả định phán quyết của PCA có lợi cho Trung Quốc, ông Duterte tuyên bố sẽ chấp nhận quyết định của tòa vì Philippines tôn trọng cam kết quốc tế được quy định thông qua Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Ông Duterte cũng nói rằng Manila sẽ không tiến tới đối đầu quân sự trên Biển Đông. Ông khẳng định: "Chúng ta không muốn có chiến tranh. Chiến tranh là một từ rất bẩn thỉu. Nhưng mọi quyết định của chúng tôi đều sẽ vì lợi ích của đất nước".
Tuyên bố của ông Duterte đưa ra chỉ một tuần trước khi PCA ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện liên quan đến vấn đề Biển Đông. AFP cho biết đây là lần đầu tiên ông Duterte nhắc lại việc mở đường để đàm phán với Bắc Kinh kể từ khi ông nhậm chức hôm 30.6. Bản thân ông trước đó khẳng định muốn quan hệ hữu nghị với Trung Quốc và sẵn sàng đàm phán song phương với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông.
Đây là chính sách hoàn toàn khác với người tiền nhiệm Benigno Aquino. Cựu tổng thống Aquino luôn kiên quyết phản đối đàm phán song phương vì cho rằng Trung Quốc sẽ gây sức ép với Philippines. Ông Aquino chọn đường hướng đưa vấn đề Biển Đông ra tòa án quốc tế, và vụ kiện do PCA thụ lý cũng chính là "sản phẩm" dưới thời ông Aquino.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.