Tổng thống Philippines thừa nhận có sai sót trong chiến dịch truy quét ma túy

05/08/2016 18:00 GMT+7

Ông Rodrigo Duterte khẳng định “chắc chắn” có những vụ giết người trái pháp luật từ phía người nhận nhiệm vụ chống ma túy tại Philippines, nhưng khẳng định vẫn tiếp tục kế hoạch thanh trừng.

Trong một phát biểu hôm 4.8 tại thành phố Davao, miền nam Philippines, ông Duterte cho rằng nhiều con nghiện và tay buôn ma túy đã chống lại lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ, tuy nhiên cũng có những cuộc “cứu vớt linh hồn”, một từ lóng ở Philippines tạm dịch từ chữ “salvaged”, ám chỉ hành động giết người phi pháp của những người thực thi pháp luật, theo AP.

“Bọn họ đã chống lại cảnh sát, tôi biết chuyện đó. Tôi chắc rằng có những vụ giết người trái pháp luật, tôi cũng chắc luôn điều này”, ông Duterte nói tại Davao. Ngoài ra, Tổng thống Philippines khẳng định sẽ tiến hành điều tra những vụ bắn người phi pháp đã nêu.

Thành phố Davao là nơi ông Duterte gầy dựng tên tuổi như một chính trị gia cứng rắn với tội phạm. Khi được bầu làm Tổng thống Philippines vào tháng 5 năm nay, cựu thị trưởng Davao này đã cam kết sẽ quét sạch tội phạm ở Philippines trong thời gian từ 3 tới 6 tháng.

Để tiến hành cuộc truy quét này, ông Duterte đẩy mạnh việc cho phép cảnh sát cũng như lực lượng dân quân bắn chết những tội phạm ma túy nếu không đầu thú và chấp hành mệnh lệnh. Cuộc “thanh trừng” này dẫn tới cái chết của hơn 400 người chỉ trong 1 tháng, dẫn tới nhiều sự chỉ trích từ phía các nhà hoạt động nhân quyền.

Trong lần nói chuyện với phóng viên ngày thứ sáu 5.8, ông Duterte nói rằng đã ra lệnh bắn chết những kẻ buôn ma túy, trong đó bao gồm cả những chính trị gia nhúng tay vào các vụ buôn bán bất hợp pháp. Đồng thời, khi thăm một sĩ quan cảnh sát bị nghi phạm ma túy bắn trả vào ngực tại bệnh viện ở Davao, ông Duterte “tỏ ra tức giận” và khẳng định sẽ tiếp tục chính sách cứng rắn này, theo ghi nhận của AP.

“Tôi sẽ khiến các người (tức những kẻ vi phạm - NV) phải chết. Nhìn những gì các người đã làm với Philippines, tôi sẽ tha thứ cho các người hay sao? Lệnh tôi đặt ra là giết các người. Tôi không quan tâm về nhân quyền, các người tốt hơn hết hãy tin những gì tôi nói”, ông Duterte nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.