Tổng thống Philippines thăm tàu chiến Trung Quốc

02/05/2017 00:00 GMT+7

Ngày 1.5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên thăm tàu chiến của Trung Quốc đang đậu tại TP.Davao và để ngỏ khả năng tập trận chung trong thời gian tới.

Trước đó, 3 chiến hạm Trung Quốc cập cảng Davao, quê nhà của ông Duterte, trong chuyến thăm 3 ngày. Sau khi tham quan tàu khu trục Trường Xuân, nhà lãnh đạo Philippines tỏ ra ấn tượng và cho rằng chuyến thăm lần này là một phần của nỗ lực “xây dựng lòng tin và thiện chí”, cho thấy 2 nước “là bạn”, theo AFP.

tin liên quan

Tổng thống Philippines tham quan tàu chiến Nga

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 21.4 đã lên thăm một tàu chiến Nga lần thứ hai trong gần 4 tháng qua, khi ông chú trọng phát triển quan hệ gần gũi với Moscow, theo AFP.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Duterte cũng không phản đối ý tưởng quân đội hai bên tập trận chung ở Philippines và còn tuyên bố mọi hình thức vũ lực sẽ chỉ gây thiệt hại cho cả hai. “Thật sự là sẽ chẳng có bên nào thắng cuộc”, tờ The Philippine Star dẫn lời Tổng thống Philippines khẳng định.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Công thương Philippines Ramon Lopez tuyên bố dù nước này và Trung Quốc vẫn còn bất đồng về Biển Đông nhưng “cách khôn ngoan hơn là tạm gác vấn đề này sang một bên và thảo luận về chuyện làm ăn, tăng cường hợp tác kinh tế”. Theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc cam kết đầu tư 15 tỉ USD tại Philippines và tài trợ cho 15 dự án cơ sở hạ tầng tại nước này.
Tổng thống Duterte thăm tàu chiến Trung Quốc một ngày sau khi Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30 tại Manila không có tuyên bố chung mà chỉ ra Tuyên bố chủ tịch, trong đó không nhắc đến phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về vụ kiện Biển Đông cũng như tình hình thời sự tại vùng biển này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.