Tổng thống Philippines kêu gọi các nước rời bỏ ICC

18/03/2018 22:07 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 18.3 kêu gọi các quốc gia khác làm theo động thái của ông là rút khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Chính phủ Philippines ngày 16.3 đã gửi công văn chính thức cho Liên Hiệp Quốc, tuyên bố rút khỏi hiệp ước thành lập ICC. Đây là cơ quan đang xúc tiến điều tra cuộc chiến chống ma túy đẫm máu do ông Duterte khởi xướng. Trước đó, Tổng thống Duterte cũng đã tuyên bố Philippines sẽ rút khỏi ICC.
Trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp ở Học viện Quân sự Philippines, Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ thuyết phục các nước rút khỏi ICC.
Ông Duterte chỉ trích ICC là công cụ của phương Tây và Liên minh châu Âu (EU) để che đậy những hành động sai trái ở châu Phi và Trung Đông.
Trước đó, ICC ngày 9.2 tuyên bố khởi động cuộc điều tra về cáo buộc cảnh sát Philippines đã giết hàng ngàn con nghiện và những kẻ cò mồi mua bán ma túy trong chiến dịch được triển khai từ giữa năm 2016, thời điểm ông Duterte nhậm chức tổng thống.
Lúc bấy giờ, ông Duterte từng đe dọa sẽ rút Philippines khỏi ICC để phản đối cuộc điều tra mà theo ông là mang mưu đồ chính trị này.
Cảnh sát Philippines tuyên bố đã giết chết 4.100 nghi phạm ma túy, nhưng các nhóm hoạt động nhân quyền cho rằng con số thật cao gấp 3 lần.
Philippines cần phải mất 1 năm mới có thể chính thức rút khỏi ICC, trong thời gian đó tòa án này vẫn có thể tiến hành cuộc điều tra. Tuy nhiên, Tổng thống Duterte khẳng định ICC không có thẩm quyền xét xử ông.
Trước đó, Burundi ở châu Phi trở thành quốc gia đầu tiên rút khỏi ICC hồi tháng 10.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.