Tổng thống Philippines Duterte vì sao không muốn tiêm vắc xin Covid-19?

14/04/2021 13:30 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói sẽ không tiêm vắc xin ngừa Covid-19 vì cho rằng người lớn tuổi như ông không nên được ưu tiên.

“Tôi sẽ bỏ qua. Bất cứ ai muốn có lượt của tôi, tôi sẽ trao nó cho họ”, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói trong bài phát biểu được chuẩn bị sẵn vào tối 12.4.
Nhà lãnh đạo 76 tuổi nói rằng vắc xin Covid-19 nên được ưu tiên cho người có cơ hội sống và làm được nhiều điều, theo AFP.
Bài phát biểu là lần đầu tiên Tổng thống Duterte xuất hiện trước công chúng sau khi vắng mặt trong 2 tuần, làm dấy lên những đồn đoán về tình hình sức khỏe, thậm chí là tính mạng của ông.
Trước đây, Tổng thống Duterte đã có nhiều phát ngôn gây tranh cãi về vắc xin và người phát ngôn của ông là Harry Roque nhiều lần phải đính chính.
Hồi tháng 8.2020, Tổng thống Duterte nói sẵn sàng làm “chuột bạch” để thử loại vắc xin do Nga sản xuất nhưng ông Roque sau đó tuyên bố nhà lãnh đạo sẽ không tiêm vắc xin mà chưa được các cơ quan chức năng cấp phép về độ an toàn.

Thừa nhận vắc xin Covid-19 nội địa hiệu quả thấp, Trung Quốc xem xét trộn lẫn nhiều loại

Trước khi tuyên bố ngày 12.4, Tổng thống Duterte cũng từng nói có thể sẽ tiêm vắc xin và ông ưu tiên loại do Nga hoặc Trung Quốc sản xuất.
Ông Roque ngày 13.4 hy vọng Tổng thống Duterte sẽ suy nghĩ lại và thay đổi ý định. “Nguồn cung là có hạn. Một khi nguồn cung đến, có thể đó là lúc ông ấy sẽ tiêm”, ông Roque nói.
Đến nay, có hơn 1 triệu trong tổng số 110 triệu dân Philippines đã được tiêm vắc xin Covid-19, tính từ đầu tháng 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.