Tổng thống Philippines Duterte lo hiệp ước phòng thủ với Mỹ làm tăng nguy cơ xung đột

Văn Khoa
Văn Khoa
28/06/2019 10:28 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa tuyên bố việc kéo Mỹ vào tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông sẽ chỉ đưa Philippines tới gần lằn ranh xung đột vũ trang hơn.

Ông Duterte đưa ra tuyên bố trên trong lúc Thượng nghị sĩ Philippines Panfilo Lacson kêu gọi vận dụng Hiệp ước phòng thủ chung (MDT) giữa nước này và Mỹ, sau khi tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Gem-Ver 1 của Philippines ở Biển Đông tối 9.6, theo tờ Philippine Daily Inquirer.
Thượng nghị sĩ Lacson nhấn mạnh ông không có ý gây chiến nhưng việc vận dụng MDT ít ra sẽ khiến Trung Quốc nhận thức được cán cân sức mạnh ở Biển Đông.
MDT được Mỹ và Philippines ký kết vào năm 1951, quy định cả hai bên cần hành động để đáp lại mối đe dọa chung trong trường hợp một trong hai bị tấn công vũ trang ở khu vực Thái Bình Dương.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Reuters

“Tôi phải bảo vệ lợi ích quốc gia của tôi, mạng sống của người dân Philippines, 110 triệu người”, Tổng thống trả lời trong một cuộc phỏng vấn hôm 28.6, nhấn mạnh việc Mỹ can thiệp vào tranh chấp chỉ đưa Philippines tới bờ vực chiến tranh. Ông nói rõ rằng Mỹ chỉ có thể hành động trong trường hợp có cuộc xâm lược vũ trang nhằm vào Philippines.
Hôm 21.6, Tổng thống Duterte tuyên bố ông không sợ Trung Quốc mà chỉ lo cho nguy cơ binh sĩ Philippines bị lực lượng Trung Quốc xóa sạch trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.