Tổng thống Philippines dọa bỏ tù người không chịu tiêm vắc xin Covid-19

22/06/2021 10:19 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dọa sẽ bỏ tù những người từ chối tiêm vắc xin chống Covid-19 , Reuters đưa tin.

“Bạn chọn đi, tiêm vắc xin hoặc tôi sẽ bỏ tù bạn”, ông Duterte phát biểu trên truyền hình ngày 21.6. Tuyên bố này được đưa ra sau khi có thông tin một số điểm tiêm chủng ở thủ đô Manila của Philippines rơi vào tình trạng vắng vẻ.

Tuy nhiên, phát biểu của Tổng thống Duterte trái ngược với những gì giới chức y tế Philippines đang tuyên truyền. Theo đó, việc tiêm vắc xin Covid-19 ở Philippines là tự nguyện.

Tổng thống Philippines dọa ai không tiêm chủng Covid-19 sẽ bị tiêm vắc xin lợn

"Đừng hiểu sai ý tôi, đang có một cuộc khủng hoảng ở đất nước này. Tôi chỉ bực tức vì người Philippines không tuân thủ chỉ thị của chính phủ", ông Duterte nói thêm.

Tính đến ngày 20.6, nhà chức trách Philippines đã hoàn thành tiêm chủng cho 2,1 triệu người. Tốc độ này khá chậm so với mục tiêu tiêm chủng cho 70 triệu người trong năm nay của Philippines.

Quốc gia 110 triệu dân này cũng đang là một trong những nước có tình hình dịch bệnh tồi tệ nhất châu Á. Philippines đã ghi nhận hơn 1,3 triệu ca bệnh và hơn 23.000 trường hợp tử vong do Covid-19.

Ông Duterte, người bị chỉ trích vì chống dịch theo cách cứng rắn, cũng tiếp tục quyết định không cho phép các trường học mở cửa trở lại.

Trong cùng bài phát biểu, tổng thống Philippines chỉ trích Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) liên quan việc một công tố viên ICC đã xin phép tòa án điều tra về các vụ giết người trong cuộc chiến ma túy ở Philippines. Nhà lãnh đạo Philippines nhấn mạnh rằng ông sẽ không hợp tác với cuộc điều tra và gọi ICC là tổ chức "nhảm nhí". Tháng 3.2018, ông Durerte đã hủy bỏ tư cách thành viên của Philippines trong hiệp ước thành lập ICC.

Chiến dịch chống ma túy của chính quyền Tổng thống Philippines Duterte đã gặp nhiều chỉ trích do hàng ngàn người bị giết mà không thông qua quá trình xét xử. Việc thực chiến dịch cũng bị cho là vi phạm nhân quyền.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.