Tổng thống Philippines chứng kiến lễ trao trả 17 ngư dân Việt Nam

02/11/2016 21:21 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 2.11 đích thân chứng kiến việc trả tự do 17 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ sau khi xâm phạm vùng biển Philippines để tránh bão. Ông Duterte trước đó đã ra lệnh trả tự do cho họ.

Sau chuyến thăm Việt Nam vừa qua, Tổng thống Duterte đã ra lệnh trả tự do cho 17 ngư dân Việt Nam bị bắt với ba tàu cá hồi ngày 8.9, theo AFP.
Tại buổi lễ trao trả 17 ngư dân Việt Nam về nước, ông Duterte nói với các viên chức ngoại giao và quan chức chính phủ rằng ông đã ra lệnh hủy bỏ truy tố bởi vì những ngư dân Việt Nam này xâm phạm vùng biển Philippines để tránh thời tiết xấu.
Tổng thống Duterte cho hay ông quan tâm đến vụ bắt giữ 17 ngư dân Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam vào cuối tháng 9.2016, đồng thời nói Philippines và Việt Nam đều là hai nước nhỏ luôn phải hứng chịu “sự áp đặt” từ những quốc gia giàu có hơn.
“Đó là lý do vì sao chúng ta nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN. Chỉ có chúng ta, hai nước láng giềng, đôi lúc phải làm gì đó để bảo vệ lợi ích của nhau”, ông Duterte nói.
Các ngư dân Việt Nam được trả tự do, tàu cá của họ được cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm đã rời khỏi thị trấn ven biển Sual, tỉnh Pangasinan vào ngày 2.11. Một tàu cá treo một biểu ngữ lớn viết “Cảm ơn Tổng thống Duterte. Từ ngư dân Việt Nam”.
AFP dẫn lời ông Trần Minh Dũng, một phiên dịch viên cho các ngư dân, nói “Philippines không truy tố họ. Các ngư dân Việt Nam xâm phạm vùng biển Philippines bởi vì họ gặp bão. Việc trả tự do các ngư dân thể hiện tình hữu nghị giữa Philippines và Việt Nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.