Tổng thống Philippines cảnh báo về 'đổ máu' với Trung Quốc

25/08/2016 07:50 GMT+7

Ngày 24.8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có những phát biểu mạnh mẽ nhất từ trước đến nay về vấn đề Biển Đông.

Phát biểu trước các binh sĩ tại một doanh trại quân đội phía nam thủ đô Manila, ông Duterte cảnh báo Trung Quốc chớ nghĩ đến chuyện tấn công. “Tôi đã bảo đảm với họ rằng nếu các anh tiến vào thì sẽ có đổ máu. Các binh sĩ Philippines và kể cả tôi sẵn sàng hy sinh”, AFP dẫn lời Tổng thống Philippines tuyên bố.
Về phán quyết hồi tháng 7 của Tòa trọng tài bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò theo đơn kiện của Philippines, ông Duterte khẳng định: “Hiện chúng ta sẽ không làm rùm beng về phán quyết nhưng sớm muộn gì cũng phải thanh toán rõ ràng”. Ông nói rõ thêm là Trung Quốc không thể tiếp tục né tránh phán quyết vì “không chỉ riêng Philippines mà tất cả các nước Đông Nam Á đòi các bên phải tuân theo phán quyết, vốn ảnh hưởng đến cả những nước khác”, theo trang tin Rappler.
Ông còn cảnh báo rằng nếu hai bên “không hiểu nhau”, quân đội Philippines không còn lựa chọn nào khác là tăng cường khả năng để sẵn sàng bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Lâu nay, Tổng thống Duterte nhiều lần tuyên bố không muốn làm tình hình căng thẳng hơn sau phán quyết và có thể đàm phán với Trung Quốc về Biển Đông trong năm nay. Tuy nhiên, những phát biểu mới cho thấy nhà lãnh đạo cũng sẵn sàng áp dụng cách tiếp cận cứng rắn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.