Tổng thống Philippines 'cắm trại' ở Tacloban, trực tiếp chỉ đạo cứu trợ

18/11/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino đang cố gắng khẳng định vai trò người đứng đầu trong công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả sau siêu bão Hải Yến , sau khi chính phủ của ông bị chỉ trích là "yếu kém và chậm chạp" khi đối phó với siêu bão.

Toàn cảnh về siêu bão Hải Yến

Tổng thống Aquino ngày 17.11 đã đến thị sát tại các thị trấn và thành phố ở Philippines bị ảnh hưởng nặng nề do siêu bão Hải Yến, theo AFP.

Ông Aquino tuyên bố sẽ "cắm trại" tại thành phố Tacloban cho đến khi ông cảm thấy “hài lòng” về công tác cứu trợ người dân tại đây.

Chính phủ ông Aquino bị trích là quá chậm chạp trong công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả sau siêu bão Hải Yến, cũng như thiếu sự chuẩn bị đối phó bão.

Ông Aquino vừa lên tiếng chỉ trích các quan chức địa phương đã cung cấp những số liệu không chính xác gây cản trở công tác cứu trợ, mặc dù ông Aquino cũng thừa nhận việc này là do áp lực thảm họa quá lớn.

Trước đó, Tổng thống Aquino đã công bố con số ước tính khoảng 2.500 người thiệt mạng do siêu bão và cho rằng con số này sẽ không tăng.

Tuy nhiên, đến ngày 18.11, chính quyền Philippines lại công bố có gần 4.000 người chết, 1.600 người mất tích do siêu bão Hải Yến và mức thiệt hại thì chưa thể đánh giá hết.

Một quan chức cảnh sát địa phương Philippines bị sa thải hồi tuần rồi vì từng đưa ra dự tính rằng có đến 10.000 người thiệt mạng do siêu bão Hải Yến.

Ông Rene de Castro, giáo sư chuyên ngành khoa học chính trị của đại học De La Salle (thủ đô Manila, Philippines), nhận định rằng nhiều người đang quy trách nhiệm cho Tổng thống Aquino vì công tác cứu trợ chậm chạp khiến nhiều nạn nhân vùng bão thiếu thốn lương thực, nước uống.

Theo AFP, Tổng thống Aquino thời gian qua đã làm “mất lòng dân” khá nhiều do hàng loạt những vụ bê bối tham nhũng, biển thủ công quỹ bị phanh phui.

Ngày 18.11, công tác cứu trợ vẫn tiếp tục ở Philippines với sự tiếp sức của cộng đồng quốc tế. Khoảng 1.000 thi thể nạn nhân đã được chôn cất tập thể, phần lớn vẫn chưa được nhận dạng.

Phúc Duy

>> Trung Quốc sẵn sàng gửi nhân viên y tế đến Philippines
>> Nhật mang công nghệ X-quang hiện đại sang Philippines
>> Báo Trung Quốc giục gửi tàu chiến sang viện trợ Philippines
>> Philippines phải chôn tập thể nạn nhân siêu bão Hải Yến
>> Philippines, LHQ 'chỏi nhau' về số người chết do siêu bão
>> Đã tiếp cận được người Việt ở Ormoc, Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.