Tổng thống Philippines âm tính với COVID-19

Bảo Vinh
Bảo Vinh
14/03/2020 12:12 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã được xác nhận âm tính với virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19 .

Theo tờ The Guardian ngày 14.3, thượng nghị sĩ Philippines Christopher Bong Go, cựu trợ lý của Tổng thống Duterte, thông báo kết quả xét nghiệm cho thấy nhà lãnh đạo âm tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19.
Trước đó, đội ngũ y tế lấy mẫu xét nghiệm từ Tổng thống Duterte sau khi một số thành viên nội các Philippines thông báo đã tiếp xúc với một người dương tính với virus nói trên.
Dù ông Duterte (75 tuổi) không có triệu chứng gì nhưng vẫn đồng ý xét nghiệm và hoãn toàn bộ các chuyến công du nước ngoài.
Tính đến sáng 14.3, có tổng cộng 64 ca COVID-19 tại Philippines với 6 ca tử vong. Tổng thống Duterte đã ra lệnh phong tỏa toàn bộ vùng đô thị Manila với 12 triệu dân từ ngày 15.3 đến ngày 14.4 để phòng dịch COVID-19.

Người dân rời khỏi thành phố Quezon thuộc vùng đô thị Manila, sau khi Tổng thống Duterte ban bố lệnh phong tỏa

Reuters

Theo trang Rappler, mọi di chuyển từ trong vùng phong tỏa ra ngoài hoặc ngược lại đều bị cấm, ngoại trừ hàng hóa, thực phẩm. Cảnh sát và quân đội sẽ làm nhiệm vụ canh gác tại các chốt kiểm soát. Mọi hoạt động bên trong vùng phong tỏa vẫn diễn ra bình thường, trừ việc trường học bị đóng cửa và cấm những nơi tụ tập đông người.
Theo tờ Manila Bulletin, lệnh phong tỏa đã gây ra tình trạng hàng ngàn người tháo chạy khỏi vùng phong tỏa hoặc cũng có nhiều người quyết định quay về nhà trong vùng này.

Philippines phong tỏa toàn vùng thủ đô Manila đến tháng 4 để ngăn COVID-19

Mặt khác, các chuyến bay quốc tế đến và đi từ vùng đô thị Manila vẫn được phép hoạt động, miễn là không thuộc diện bị cấm theo quy định có sẵn.
Trước đó, Philippines đã cấm người nước ngoài từ Trung Quốc, Hồng Kông, Macau và Hàn Quốc nhập cảnh. Lao động Philippines được phép đến những nơi này nếu ký vào bản cam kết hiểu rõ nguy cơ về COVID-19. Trong khi đó, du khách Philippines bị cấm đến Trung Quốc, Hồng Kông và Macau cùng 2 nơi ở Hàn Quốc gồm tỉnh Bắc Gyeongsang và thành phố Daegu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.