Tổng thống Pháp tiếp tục nhượng bộ sau biểu tình bạo lực ở Paris

Văn Khoa
Văn Khoa
11/12/2018 08:48 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa tuyên bố sẽ tăng lương cho nhóm lao động nghèo nhất và cắt giảm thuế cho những người hưởng trợ cấp, thêm một nhượng bộ nhằm hạ nhiêt cuộc biểu tình trong mấy tuần qua.

Cụ thể, trong bài phát biểu trước toàn dân vào tối 10.12, ông Macron tuyên bố những người lãnh lương tối thiểu sẽ được tăng lương thêm 100 euro (hơn 2,6 triệu đồng)/tháng trong năm 2019, theo Reuters. Ngoài ra, những người hưởng trợ cấp mà thu nhập ít hơn 2.000 euro/tháng sẽ không bị tăng thuế an sinh xã hội. Những nhượng bộ này có thể gây tổn thất cho chính phủ Pháp từ 8-10 tỉ euro.
[VIDEO] Tổng thống Macron đưa ra một số nhượng bộ nhằm giải quyết tình trạng bạo lực
Tuy nhiên, Tổng thống Macron từ chối khôi phục thuế đánh vào những người có tài sản từ 1,3 triệu euro trở lên (gọi tắt là ISF). ISF bị Tổng thống Macron bãi bỏ từ tháng 1.2018 và thay bằng IFI - thuế đánh vào những người có bất động sản từ 1,3 triệu euro trở lên. Những bước đi này đã gây nhiều bất bình tại Pháp và đặc biệt khiến những người có thu nhập thấp cảm thấy Điện Élysée chỉ đưa ra chính sách “có lợi cho giới giàu có”, trong khi phúc lợi xã hội bị cắt giảm. Ngoài ra, Tổng thống Macron khẳng định không từ bỏ chương trình cải cách của mình mà sẽ tiếp tục cải cách chế độ hưởng trợ cấp, quyền lợi thất nghiệp và chi tiêu công.
[VIDEO] Khói lửa, bạo lực khắp nơi trong "Hồi 4" biểu tình tại Paris
Tổng thống Pháp đưa ra sự nhượng bộ một phần như trên khoảng 48 giờ sau khi Phong trào Áo phản quang vàng đụng độ với cảnh sát chống bạo động, đốt xe và hôi của tại trung tâm thủ đô Paris. Các vụ đụng độ bạo lực khiến ít nhất 179 người bị thương và 1.220 người bị tạm giam, phần lớn ở Paris.
Cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát tại Paris ngày 8.12 Reuters
Một số thành viên của Phong trào Áo phản quang vàng cho rằng các biện pháp nhượng bộ như trên là chưa đủ. Trước đó, phong trào này tiếp tục kêu gọi xuống đường vào ngày 15.12.
Làn sóng biểu tình của Phong trào Áo phản quang vàng bùng nổ từ ngày 17.11. Từ chỗ phản đối việc tăng thuế môi trường khiến giá nhiên liệu tăng theo, cuộc biểu tình sau đó lôi kéo thêm nhiều tầng lớp và đặt ra nhiều yêu sách mới như đòi đánh thuế người giàu, nâng lương tối thiểu...
Trong bài phát biểu vài ngày sau khi làn sóng biểu tình bùng phát ngày 17.11, Tổng thống Macron kiên quyết không thay đổi các chính sách vì “những kẻ côn đồ hung dữ”. Tuy nhiên, đến ngày 4.12, chính phủ tuyên bố hoãn kế hoạch tăng thuế môi trường áp vào xăng dầu, cân nhắc lại ISF và kêu gọi đối thoại với người biểu tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.