Tổng thống Pháp muốn bánh mì baguette thành di sản văn hóa thế giới

14/01/2018 10:31 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng món bánh mì baguette truyền thống của Pháp phải được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đưa vào danh sách di sản văn hóa của nhân loại.

Phát biểu trên đài phát thanh Pháp ngày 13.1 sau khi tiếp một nhóm nghệ nhân làm bánh mì tại Điện Elysee, Tổng thống Macron nói: Bánh mì baguette là sự yêu thích của cả thế giới. Sự xuất sắc và chuyên môn phải được bảo tồn, và đó là lý do tại sao nó phải được đưa vào danh sách di sản".
Theo BBC, ông Macron ủng hộ một hồ sơ của hiệp hội bánh mì Pháp để trình UNESCO công nhận món bánh truyền thống này. Các nghệ nhân làm bánh cho rằng việc đưa bánh mì baguette vào danh sách di sản văn hóa của nhân loại không chỉ là nhằm vào bảo vệ thương hiệu và hình dạng, mà còn tôn vinh công thức và nguyên liệu của món bánh này.

Những người trong nghề cũng bày tỏ quan ngại về loại bánh mì cũng mang tên baguette sản xuất hàng loạt bán ở siêu thị, nhưng không chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng và cũng chẳng tuân theo những nguyên tắc làm bánh.

Bánh mì truyền thống chỉ được làm từ 4 nguyên liệu gồm bột mì, men, nước và muối. Bánh mì chất lượng không để đông lạnh hay có chất bảo quản nào.

Các nghệ nhân làm bánh muốn đề xuất UNESCO công nhận sản phẩm của mình sau khi món pizza Naples của Ý được tổ chức này đưa vào danh sách di sản văn hóa hồi năm ngoái.
Hằng năm, Ủy ban bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể sẽ nhóm họp để xét duyệt các hồ sơ khắp thế giới. Bên cạnh những thể loại nghệ thuật như ca, múa, nhạc thì ẩm thực cũng là một phần trong văn hóa cần được bảo tồn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.