Tổng thống Pháp không xuống giọng sau 'bình luận xúc phạm' về NATO ‘chết não’

Khánh An
Khánh An
04/12/2019 11:27 GMT+7

Tổng thống Emmanuel Macron nhắc lại bình luận về việc NATO “chết não” tại cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đài CNN ngày 4.12 đưa tin Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thể hiện rõ thái độ không xuống giọng sau khi phát biểu của ông về việc NATO “chết não” bị người đồng cấp Mỹ Donald Trump chỉ trích.
Ngồi cạnh Tổng thống Mỹ tại London (Anh) khi đến dự hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Macron mô tả liên minh quân sự này là “gánh nặng chung”, đồng thời cho biết ông vẫn giữ nguyên bình luận NATO “chết não” một phần do thiếu sự lãnh đạo của Mỹ dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

[VIDEO] Ông Trump lên án "tuyên bố rất khó chịu" về NATO của ông Macron

Trước đó tại buổi họp báo ở London, ông chủ Nhà Trắng chỉ trích bình luận trên là “xúc phạm”, đồng thời cho rằng Pháp là nước cần đến liên minh này nhất.
“Tôi biết các tuyên bố của tôi gây nên một số phản ứng. Tôi vẫn theo quan điểm đó”, Tổng thống Macron phát biểu.
Hai nhà lãnh đạo từng khá gần gũi nhưng trong 2 năm qua, mối quan hệ bị ảnh hưởng bởi nhiều bất đồng về quốc phòng, chính sách đối ngoại, thương mại và biến đổi khí hậu.

[VIDEO] Nga cảm ơn NATO tập trận tại Biển Đen

Tổng thống Macron nhấn mạnh rằng NATO “cần làm rõ về phía Thổ Nhĩ Kỳ” đối với các vấn đề phòng vệ chính, chẳng hạn như việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga và xem lực lượng người Kurd ở Syria là khủng bố, trong khi lực lượng này được Mỹ ủng hộ.
Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Pháp còn mâu thuẫn về vấn đề Nga. Những bất đồng đang phủ bóng hội nghị thượng đỉnh NATO khi liên minh này kỷ niệm 70 năm thành lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.