Tổng thống Pháp kêu gọi Nga tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine

15/08/2014 23:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 15.8 kêu gọi Nga tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời đề nghị Moscow và Kiev tiến hành các cuộc hội đàm nhằm làm hạ nhiệt căng thẳng ở biên giới hai nước.

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 15.8 kêu gọi Nga tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời đề nghị Moscow và Kiev tiến hành các cuộc hội đàm nhằm làm hạ nhiệt căng thẳng ở biên giới hai nước.

“Vào thời điểm tôi đang nói đây một lần nữa căng thẳng rất cao ở biên giới miền đông Ukraine với Nga”, Reuters dẫn lời ông Hollande.

“Tôi kêu gọi, trước tiên về phía Nga phải tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Sau đó, tổng thống hai nước cần có những nỗ lực nhằm ngăn chặn căng thẳng leo thang”, ông Hollande cho biết.

Cũng trong ngày 15.8, Liên minh châu u (EU) tuyên bố bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào của Nga ở Ukraine là vi phạm luật pháp quốc tế.

EU đưa ra tuyên bố trên sau khi trang web của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 15.8 cho biết quân đội Ukraine đã pháo kích tiêu diệt “một phần đáng kể” các xe thiết giáp của Nga xâm phạm vào lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, Liên Hiệp Quốc chưa thể xác nhận thông tin này. 

Bộ ngoại giao Nga ngay sau đó tố cáo ngược lại rằng quân đội Ukraine đã có các hành động phá hoại đoàn xe cứu trợ nhân đạo Nga tiến vào miền đông Ukraine, theo Reuters.

Kiev, NATO và các nước phương Tây từng lên tiếng lo ngại Nga sẽ lấy cớ thực hiện sứ mạng viện trợ nhân đạo để can thiệp quân sự vào miền đông Ukraine, cho rằng Moscow dàn 40.000 quân dọc biên giới với Ukraine.

Nga lại cho rằng lực lượng binh sĩ nước này chỉ tập trận và không hề có kế hoạch can thiệp quân sự vào Ukraine, đồng thời bác bỏ các cáo buộc từ phương Tây cho rằng Moscow cung cấp vũ khí và viện trợ kinh phí cho phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Số liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy trên 2.000 người đã thiệt mạng bao gồm lực lượng chính phủ Ukraine, các tay súng phe ly khai và thường dân trong vòng 4 tháng qua, kể từ khi phe ly khai được cho là thân Nga chiếm được khu vực miền đông Ukraine và Kiev tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” nhắm vào phe ly khai, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Tin nóng: Ukraine nã pháo vào đoàn xe thiết giáp Nga
>> Nga tập trung hàng chục xe bọc thép gần biên giới Ukraine
>> Thanh niên gốc Việt tại Ukraine nhận giấy báo nhập ngũ
>> Ukraine có thể chấp nhận viện trợ của Nga
>> Ukraine đòi ‘cấm cửa’ đoàn xe viện trợ Nga, Moscow phớt lờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.