Tổng thống Pháp đồng ý cử đại sứ quay lại Washington vào tuần tới

23/09/2021 07:48 GMT+7

Trong cuộc điện đàm ngày 22.9 với Tổng thống Mỹ Joe Biden , Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đồng ý sẽ cử đại sứ nước này trở lại Mỹ vào tuần tới. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ gặp nhau ở châu Âu vào tháng tới.

Nikkei Asia đưa tin Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc điện đàm ngày 22.9 với người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã đồng ý cử đại sứ của Paris quay lại Washington vào tuần tới. Ông Macron cũng sẽ gặp ông Biden vào tháng tới tại châu Âu.

"Tổng thống Macron đã quyết định rằng đại sứ Pháp sẽ trở lại Washington vào tuần tới. Sau đó, ông ấy sẽ bắt đầu làm việc sâu sát với các quan chức cấp cao của Mỹ", theo thông cáo chung của Nhà Trắng và Điện Elysee.

Pháp đưa đại sứ quay lại Mỹ sau tranh cãi về thỏa thuận tàu ngầm

Ông Macron và ông Biden cũng tuyên bố sẽ khởi động quá trình "tham vấn kĩ lưỡng" để khôi phục lòng tin. Tổng thống Pháp và tổng thống Mỹ cũng sẽ gặp nhau ở châu Âu vào cuối tháng 10. Theo tuyên bố, cuộc gặp được tổ chức nhằm "đạt được những hiểu biết chung và duy trì động lực trong quá trình này".

"Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng việc tham vấn cởi mở giữa các đồng minh về các vấn đề là lợi ích chiến lược đối với Pháp và các đối tác châu Âu sẽ có lợi cho tình hình. Tổng thống Biden đã truyền đạt quyết tâm giữ vững cam kết về vấn đề đó", Nhà Trắng và Điện Elysee cho biết.

Theo đề nghị của ông Biden, hai nhà lãnh đạo đã điện đàm để thảo luận về việc Úc rút khỏi thỏa thuận tàu ngầm với Pháp và thay thế bằng tàu ngầm hạt của Anh và Mỹ. Đây là cuộc nói chuyện đầu tiên giữa tổng thống Mỹ và tổng thống Pháp kể từ khi Washington tuyên bố thành lập liên minh Aukus với Anh và Úc  vào ngày 15.9.

Liên minh châu Âu ủng hộ Pháp trong việc Úc hủy hợp đồng tàu ngầm

Pháp rất tức giận vì Mỹ đã gạt Paris ra ngoài và bí mật đàm phán về việc thành lập liên minh chiến lược Aukus cùng thỏa thuận tàu ngầm với Úc. Chính phủ Pháp đã gọi động thái này là "một nhát dao đâm sau lưng" của đồng minh và rút đại sứ của mình ở Washington và Canberra về nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.