Tổng thống Pháp đá xéo quan niệm ‘luật thuộc về kẻ mạnh nhất’ của Tổng thống Trump

26/09/2018 11:27 GMT+7

Tại Liên Hiệp Quốc, tổng thống Pháp kêu gọi các lãnh đạo thế giới bác bỏ quan niệm "luật thuộc về kẻ hùng mạnh nhất", như một cách phản ứng cách tiếp cận đơn phương của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không nêu đích danh Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 25.9, nhưng đưa ra quan điểm ngược lại hoàn toàn với thế giới quan của ông chủ Nhà Trắng, theo AFP.
“Một số người lựa chọn [tin vào] luật thuộc về kẻ mạnh nhất, nhưng nó không thể bảo vệ bất kỳ ai”, Tổng thống Pháp nói. Ông Macron đồng thời nhắc lại quan điểm ủng hộ cơ chế đa quốc gia và nỗ lực gìn giữ hoàn bình toàn cầu của LHQ.
Trước đó, trong bài phát biểu tại LHQ, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không bao giờ “giao chủ quyền của Mỹ cho cơ quan toàn cầu vô trách nhiệm và không được bầu cử”, và phản đối toàn cầu hóa.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại hội đồng LHQ Reuters
Kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức vào năm 2017, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran và thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris. Đây vốn là hai thỏa thuận quốc tế do Pháp khởi xướng. Chính phủ Tổng thống Trump cắt giảm ngân sách đóng góp cho LHQ, các cơ quan viện trợ và lực lượng gìn giữ hòa bình tại Mali và Cộng hòa Trung Phi.
Tổng thống Macron chỉ ra rằng sự không bình đẳng về mặt kinh tế là một trong những yếu tố dẫn đến cuộc khủng hoảng trong trật tự thế giới, với khoảng 783 triệu người sống dưới mức nghèo và 250 triệu trẻ em không đến trường.
Nhắc đến xung đột Israel-Palestine, Tổng thống Pháp không có bất kỳ giải pháp thay thế hiện quả nào bằng cách công nhận hai nước, nhưng Tổng thống Trump lại công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Tổng thống Macron đồng thời nhấn mạnh biến đổi khí hậu và di cư là vấn đề toàn cầu và không một quốc gia nào có thể tự mình giải quyết.
Trong nỗ lực nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Macron kêu gọi đối thoại với Tehran, trái ngược tuyên bố vài giờ trước đó của Tổng thống Trump là yêu cầu thế giới cô lập Iran bằng các biện pháp trừng phạt.
[VIDEO] Tổng thống Mỹ, Iran 'khẩu chiến' tại Liên Hiệp Quốc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.