Tổng thống Obama và 'kinh nghiệm' hàng chục lần phát biểu sau xả súng

14/06/2016 14:54 GMT+7

Chẳng ai thống kê nhà lãnh đạo nào có nhiều kinh nghiệm nhất soạn diễn văn sau một vụ xả súng giết người hàng loạt. Chỉ có một điều chắc chắn: Tổng thống Mỹ Barack Obama "kinh nghiệm đầy mình", từng trên chục lần làm chuyện đó.

Còn một điều chắc chắn khác, nếu có ai muốn cạnh tranh "kỷ lục" đáng buồn này với ông Obama thì trong danh sách bao gồm nhiều vị cựu tổng thống Mỹ.
Ở đất nước giàu có nhất hành tinh này, súng là thứ hợp pháp, tiền là chuyện nhỏ mà con người thì cũng như ở những xứ sở khác: người tốt có, kẻ xấu có, người giỏi kiềm chế có, người nóng giận có, người giàu lòng yêu thương có, người căm hận xã hội có... Thế nên xả súng cứ xảy ra dài dài, những tiếng nói đòi thắt chặt kiểm soát súng như của ông Obama thật ra rất yếu ớt trước lợi nhuận quá lớn của ngành công nghiệp súng ống.
Mà thôi, hãy xem ông Obama xoay sở ra sao để tạo sự khác biệt trong các bài diễn văn sau ít nhất là 11 vụ xả súng giết người hàng loạt mà ông phải chứng kiến từ khi vào Nhà Trắng. Chỉ hy vọng ông sẽ không phải lại đánh vật soạn diễn văn kiểu này một lần nữa trước khi hết nhiệm kỳ vào đầu năm tới.
Đã bao nhiêu lần, nước Mỹ phải tang thương vì các vụ xả súng nhưng nó vẫn cứ lặp đi lặp lại Reuters
Tháng 11.2009. "Đã là đủ khó khăn khi chúng ta mất đi những công dân Mỹ can trường như thế này trong những trận chiến ở nước ngoài. Còn một khi họ bị bắn chết ngay tại một căn cứ quân sự trên đất Mỹ thì quá là khủng khiếp". Vụ xả súng ở Căn cứ quân sự Fort Hood (Texas), 13 người chết.
Tháng 1.2011. "Đây là một thảm kịch cho Arizona và là thảm kịch cho cả đất nước chúng ta". Vụ xả súng tại buổi tiếp xúc cử tri ở Tucson, bang Arizona, 6 người chết.
Tháng 7.2012. "Chúng ta có thể sẽ không bao giờ hiểu được điều gì đã dẫn dắt một con người để khủng bố đồng loại của họ như thế này". Xả súng tại rạp chiếu phim ở  Aurona (bang Colorado), 12 người chết.
Tháng 8.2012. "Những thảm kịch kinh khủng như thế này đang xảy ra quá thường xuyên". Ngôi đền Silk ở bang Wisconsin bị tấn công, 6 người chết.
Tháng 12.2012. "Phần lớn những người bị giết chết hôm nay là trẻ con, những đứa trẻ đáng yêu từ 5 tới 10 tuổi". Vụ thảm sát ở Trường tiểu học Sandy Hook (bang Connecticut), 27 người chết.
Tháng 9.2013. "Đó là những người đàn ông, những người phụ nữ đang trên đường đến công sở, đi làm công việc của họ - công việc bảo vệ tất cả chúng ta. Họ là những người yêu nước và họ biết mối nguy hiểm khi phải phục vụ ở nước ngoài. Nhưng khi họ tại ngũ ngay trên quê hương, họ phải được có cảm giác an toàn. Vậy mà họ đã không có". Vụ xả súng tại National Navy Yard thuộc Hải quân Mỹ, 12 người chết.
Tháng 4.2014. "Chúng ta chưa rõ chuyện gì đã xảy ra trong đêm nay nhưng rõ ràng cảm giác an toàn lại một lần nữa bị phá vỡ". Căn cứ quân sự Fort Hood (bang Texas), 3 người chết
Tháng 6.2015. "Sẽ có những lúc đất nước này phải liệt kê lại rằng những vụ bạo lực gây chết người hàng loạt như thế này đã không xảy ra ở những nước phát triển khác". Nhà thờ Charleston (bang Nam Carolina), 9 người chết.
Tháng 10.2015. "Chúng ta không phải là đất nước duy nhất trên hành tinh này có những người mắc các chứng bệnh về tâm thần hoặc muốn làm hại người khác". Trường cao đẳng cộng đồng Roseburg (bang Oregon), 9 người chết.
Thương tiếc các nạn nhân vụ xả súng chết người nhiều nhất ở Mỹ, vụ hộp đêm Pulse ở Orlando vừa xảy ra ngày 12.6 làm 49 người chết Reuters
Tháng 12.2015. "Có những biện pháp chúng ta có thể làm để dù không thể loại trừ hoàn toàn những vụ xả súng gây chết người hàng loạt, nhưng ít ra cũng có thể làm tăng xác suất là chúng không xảy ra quá thường xuyên như thế này nữa". Vụ thảm sát ở San Bernadino, bang California, 14 người chết.
Ngày 12.6.2016. "Vụ thảm sát này một lần nữa nhắc chúng ta nhớ việc người ta đã dễ dàng như thế nào để chạm tay vào một loại vũ khí cho phép họ bắn người khác ở trường học, ở nơi thờ tự hay trong rạp chiếu phim, hộp đêm. Chúng ta phải quyết định đây có phải là loại đất nước mà chúng ta mong muốn hay không". Thảm sát ở Hộp đêm Pulse tại Orlando (bang Florida), 49 người chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.