Tổng thống Obama tự tin TPP sẽ được quốc hội Mỹ thông qua

18/11/2015 10:44 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama tự tin rằng thỏa thuận đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được quốc hội Mỹ thông qua trước khi ông hết nhiệm kỳ vào tháng 1.2017.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tự tin rằng thỏa thuận đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được quốc hội Mỹ thông qua trước khi ông hết nhiệm kỳ vào tháng 1.2017.

Hội nghị các tổng giám đốc tại APEC 2015. Tổng thống Mỹ Barack Obama tự tin rằng thỏa thuận đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được quốc hội Mỹ thông qua trước khi ông hết nhiệm kỳ vào tháng 11.2016 - Ảnh: ReutersHội nghị các tổng giám đốc tại APEC 2015. Tổng thống Mỹ Barack Obama tự tin rằng thỏa thuận đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được quốc hội Mỹ thông qua trước khi ông hết nhiệm kỳ vào tháng 11.2016 - Ảnh: Reuters
"Tôi tự tin rằng TPP sẽ được thực thi", Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trước báo giới tại thủ đô Manila sáng 18.11, bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Ông khẳng định thỏa thuận đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đạt được hồi tháng 10 sẽ được quốc hội Mỹ thông qua trước khi ông hết nhiệm kỳ tổng thống vào tháng 1.2017.
Tuyên bố này là lời đáp lại những lo ngại về việc quốc hội Mỹ với đảng Cộng hòa đang nắm số đông có thể sẽ tiếp tục phản đối và ngăn cản thỏa thuận này trước khi ông Obama rời nhiệm sở.

TPP là thỏa thuận thương mại tự do có quy mô lớn nhất toàn cầu với 12 nước tham gia đàm phán gồm Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, Mỹ, New Zealand, Nhật Bản, Peru, Singapore, Úc và Việt Nam. Các thành viên hiện tại của TPP chiếm 40% GDP toàn cầu. 

Mặc dù thỏa thuận đã đạt được từ tháng 10 nhưng trong nội bộ nước Mỹ vẫn còn những tranh cãi, và thỏa thuận chỉ được thực thi sau khi quốc hội thông qua.
Tại hội nghị thượng đỉnh APEC lần này, lãnh đạo 12 nước tham gia TPP cũng góp mặt. Theo dự kiến, Tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh đạo các nước tham gia TPP sẽ có cuộc gặp vào cuối ngày 18.11 tại Manila.
Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đang diễn ra tại thủ đô Manila của Philippines trong hai ngày 18 và 19.11, quy tụ các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế trong khu vực. Hội nghị năm nay có chủ đề: “Phát triển kinh tế đồng đều, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”, với bốn ưu tiên chính, gồm: đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực, tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs), đầu tư phát triển nguồn nhân lực, xây dựng cộng đồng bền vững và tự cường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.