Tổng thống Obama thúc giục Trung Quốc giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông

02/04/2016 11:40 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama hối thúc Trung Quốc giải quyết vấn đề tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hối thúc Trung Quốc giải quyết vấn đề tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình.

Tổng thống Mỹ Obama đề cập vấn đề Biển Đông trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 31.3.2016 - Ảnh minh hoạ: ReutersTổng thống Mỹ Obama đề cập vấn đề Biển Đông trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 31.3.2016 - Ảnh minh hoạ: Reuters
Reuters ngày 2.4 dẫn một thông báo của Nhà Trắng ngày 1.4 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Trung Quốc giải quyết hòa bình những tranh chấp trên biển giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng, ám chỉ vấn đề Biển Đông đang nóng lên trong khu vực. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng hối thúc Bắc Kinh duy trì các hoạt động tự do hàng hải trong khu vực. 
Trong cuộc hội đàm ngày 31.3 tại thủ đô Washington, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói chuyện Biển Đông với Tổng thống Obama với nhiều hứa hẹn lẫn cảnh báo. Ông Tập khẳng định Bắc Kinh "tôn trọng và bảo vệ tự do hàng hải và hàng không của các nước theo luật pháp quốc tế", nhưng cảnh báo sẽ không chấp nhận bất cứ hành vi nào dưới danh nghĩa tự do hàng hải mà lại vi phạm chủ quyền và gây tổn hại đến lợi ích an ninh của nước này, theo Tân Hoa xã.
Lãnh đạo Trung Quốc cũng tuyên bố kiên quyết bảo vệ chủ quyền của nước mình trên Biển Đông, đồng thời tin rằng các tranh chấp ở vùng biển này sẽ được giải quyết một cách hòa bình thông qua đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan. Ông Tập nói với ông Obama rằng Washington nên tuân thủ cam kết của mình không "nhúng tay" vào vấn đề chủ quyền ở Biển Đông, thay vào đó nên giữ vai trò có tính xây dựng để duy trì hòa bình và ổn định, theo Reuters.
Chỉ một ngày sau cuộc gặp này, một nguồn tin tiết lộ Hải quân Mỹ sẽ tiến hành tuần tra áp sát đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông, được cho là nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.