Tổng thống Obama thừa nhận 'bất công là vấn đề của Mỹ'

04/12/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận rằng “bất công là vấn đề của nước Mỹ” trong bối cảnh căng thẳng sắc tộc vừa dấy lên khi cảnh sát da trắng được cho đã “khóa cổ” một người da đen đến chết nhưng không bị truy tố, theo CNN ngày 4.12.

Obama: “Bất công là vấn đề của nước Mỹ”
Người biểu tình quỳ gối kêu gọi cảnh sát chấm dứt bạo lực - Ảnh: Reuters

Ngày 3.12, bồi thẩm đoàn tại New York, Mỹ, ra quyết định không truy tố cảnh sát da trắng được cho đã giết Eric Garner, một người da đen không vũ khí, hồi tháng 7.2014. Sau khi quyết định được công bố, nhiều người tại New York đã xuống đường biểu tình phản đối, theo CNN.

Đoạn video an ninh ghi lại cái chết của Garner được quay ngày 17.7 tại Đảo Stalen, New York. Trong đoạn băng trên, Garner, bị nghi ngờ buôn thuốc lá lậu, giơ hai tay lên, và nói cảnh sát đừng đụng vào anh ta. Vài giây sau, cảnh sát lao lại, dùng tay “khóa cổ” Garner và vật người này xuống, sau đó ghì anh ta xuống đất.

Trong khi đó, luật lệ của Sở Cảnh sát New York nghiêm cấm việc “khóa cổ”. Cũng trong đoạn video, Garner sau khi bị “khóa cổ” đã luôn miệng nói: “Tôi không thở được! Không thở được!”.

Obama: “Bất công là vấn đề của nước Mỹ”
Biểu tình nằm tại New York, mô tả cái chết của Eric Garner - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Hội nghị thường niên Các bộ tộc Quốc gia lần thứ sáu vào ngày 3.12, Tổng thống Obama nói rằng: “Phận sự của mỗi người Mỹ - bất kể chủng tộc, tôn giáo và tín ngưỡng – phải thừa nhận đây là một vấn đề của nước Mỹ, và đây không đơn thuần là chuyện người da màu hay người Mỹ gốc”.

“Đây là vấn đề của nước Mỹ khi công dân trong cùng quốc gia không được đối xử bình đẳng trên nền tảng của luật pháp. Nhiệm vụ của tôi, trên cương vị tổng thống, phải thay đổi nó”, CNN dẫn lời ông Obama.

Obama cũng thông báo rằng ông đã làm việc với Tổng chưởng lý (người đứng đầu Bộ Tư pháp) Mỹ là Eric Holder. Cả hai thống nhất “sẽ không bỏ rơi vấn đề này trước khi họ nhìn thấy sự cải thiện về lòng tin và trách nhiệm giữa cộng đồng với cơ quan chấp pháp”, Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Obama: “Bất công là vấn đề của nước Mỹ”
Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận rằng người Mỹ không được luật pháp đối xử công bằng - Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 3.12, Tổng chưởng lý Eric Holder chính thức công bố cuộc điều tra liên bang quanh cái chết của Eric Garner. “Các công tố viên sẽ mở một cuộc điều tra độc lập, thấu đáo, công bằng và khẩn trương”, CNN dẫn lời ông Holder.

Cách đây 10 ngày, rạng sáng 25.11, nhiều thành phố lớn ở khắp nước Mỹ chìm trong hỗn loạn khi hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình phản đối quyết định của Ban hội thẩm tòa án thành phố Ferguson, bang Missouri, không truy tố cảnh sát viên Darren Wilson.

Cảnh sát viên Wilson được cho đã nổ súng bắn chết thanh niên da đen Michael Brown, 18 tuổi, hôm 9.8 và gây phẫn nộ lớn cho cộng đồng người da màu ở Mỹ. Cảnh sát Wilson hôm 29.11 đã xin thôi việc.

Hà Chi

>> Cảnh sát bắn chết thanh niên trong vụ Ferguson từ nhiệm
>> Liên Hợp Quốc kêu gọi Mỹ điều tra vụ Ferguson
>> Dân Mỹ đổ xô đi mua súng sau vụ Ferguson
>> Nga chỉ trích Mỹ đạo đức giả trong biến cố Ferguson

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.