Tổng thống Obama thăm Hiroshima và Nagasaki: Hình ảnh tạm thay lời nói

12/05/2016 10:06 GMT+7

Trong chuyến đi Nhật Bản sắp tới, Tổng thống Barack Obama sẽ tới thăm 2 thành phố bị Mỹ hủy diệt bằng bom nguyên tử năm 1945 là Hiroshima và Nagasaki.

Ông Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm những nơi này kể từ thời điểm đó. Có 2 người tiền nhiệm của ông Obama đã tới nhưng không trong cương vị đứng đầu chính phủ Mỹ là ông Richard Nixon khi chưa đắc cử và ông Jimmy Carter khi đã mãn nhiệm. Vì thế, việc ông Obama thăm Hiroshima và Nagasaki được coi là một sự kiện lịch sử.
Nhật Bản và thế giới mong đợi từ bao lâu rồi lời xin lỗi chính thức của Mỹ về hành động thả bom nguyên tử. Những người tiền nhiệm và bản thân Tổng thống Obama đều không mở lời vì nhận thức lịch sử hoặc vì phải lưu ý đến dư luận nội bộ ở Mỹ. Vì thế, chuyến thăm sắp tới báo hiệu bắt đầu có nhận thức mới của chính giới Mỹ về hành động đã gây ra ở Hiroshima và Nagasaki.
Nhận thức là quá trình và việc thể hiện nhận thức mới đúng đắn hơn còn là quyết định chính trị vốn không bao giờ dễ dàng ở Mỹ. Ông Obama không thể không đi những bước đầu tiên và chuẩn bị dư luận ở Mỹ cũng như trên thế giới cho việc nước này sẽ nói lời xin lỗi trong tương lai.
Ông Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm Hiroshima và Nagasaki từ sau khi hai quả bom nguyên tử của Mỹ thả xuống hai thành phố này hồi năm 1945 AFP
Ngay sau khi lên cầm quyền cách đây hơn 7 năm, Tổng thống Obama đã nhấn mạnh ý tưởng về thế giới không có vũ khí hạt nhân và được trao giải Nobel Hòa bình. Vì thế, ông thể hiện nhìn nhận riêng và khác hẳn về những gì Mỹ đã làm ở Hiroshima và Nagasaki.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.