Tổng thống Obama rơi nước mắt khi nói về các vụ xả súng ở Mỹ

06/01/2016 10:08 GMT+7

Trong khi công bố kế hoạch kiểm soát súng ở Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã không thể cầm nước mắt khi nói về các vụ xả súng gần đây, theo Reuters ngày 6.1.

Trong khi công bố kế hoạch kiểm soát súng ở Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã không thể cầm nước mắt khi nói về các vụ xả súng gần đây, theo Reuters ngày 6.1.

Tổng thống Mỹ Barack Obama xúc động khi nhắc tới những người đã thiệt mạng trong các vụ xả súng ở Mỹ - Ảnh: ReutersTổng thống Mỹ Barack Obama xúc động khi nhắc tới những người đã thiệt mạng trong các vụ xả súng ở Mỹ - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 5.1 đã có bài phát biểu đầy xúc động khi công bố kế hoạch kiểm soát súng đạn ở Mỹ. Nhắc tới các vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra ở nước Mỹ trong những năm qua, ông Obama đã rơi nước mắt.
Đứng trước những người thân của của các nạn nhân xấu số đã thiệt mạng trong những vụ xả súng ở Mỹ, ông Obama nói rằng khoảng thời gian khó khăn nhất trong thời gian ông làm tổng thống chính là lúc phải đối mặt với vụ thảm sát tại một trường học ở thành phố Newtown, bang Connecticut hồi tháng 12.2012. Vụ xả súng đó đã cướp đi sinh mạng của 20 trẻ em và 6 người lớn.
"Mỗi khi nghĩ về những đứa trẻ đó, tôi như phát điên lên. Tôi chỉ muốn làm gì đó để thay đổi nó", Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ. Ông kêu gọi thực hiện các biện pháp kiểm soát súng đạn để bảo vệ trẻ em khỏi các vụ xả súng.
Tổng thống Obama quyết định sử dụng quyền hành pháp, không cần Quốc hội phê chuẩn, để thắt chặt kiểm soát súng đạn. Ông nêu rõ những biện pháp này có thể không ngăn được tất cả các vụ xả súng nhưng sẽ giúp bảo vệ tính mạng nhiều người dân.Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, hành động của ông không đồng nghĩa với việc tước đi quyền sở hữu súng của mọi người, theo The Telegraph.
Theo đó, Cục quản lý rượu, thuốc lá và chất nổ Mỹ (ATF) sẽ thắt chặt việc cấp giấy phép kinh doanh cho các cá nhân, tổ chức bán súng ở các triển lãm súng đạn, các cơ sở kinh doanh hoặc qua mạng internet. ATF cũng hoàn thiện quy định kiểm tra lý lịch chặt chẽ và nghiêm ngặt đối với người muốn mua vũ khí nguy hiểm.
Bên cạnh đó, ông Obama còn kêu gọi cử tri cân nhắc không bầu cho những ứng cử viên tranh cử tổng thống có xu hướng ủng hộ việc tự do sử dụng súng đạn. Ông nói rằng luật sử dụng súng có thể không thay đổi được gì nhiều trong năm cuối cùng của ông tại nhiệm sở, nhưng ông cam kết hành động để việc kiểm soát súng đạn trở thành một chủ đề ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.
Quyết định của ông Obama đã gây ra sự chia rẽ giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, đặc biệt là các ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ. Trong khi phần lớn ứng cử viên đảng Dân chủ hoan nghênh bước đi của ông Obama thì các ứng cử viên đảng Cộng hòa nhanh chóng phản đối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.