Tổng thống Obama: "Những điều tốt đẹp nhất vẫn chưa đến"

07/11/2012 18:00 GMT+7

(TNO) Trong bài diễn văn tái đắc cử vào hôm nay 7.11, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng những điều tốt đẹp nhất vẫn còn ở phía trước.

(TNO) Trong bài diễn văn tái đắc cử vào hôm nay 7.11, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định nhân dân Mỹ đã “tự đứng dậy” và chiến đấu trong thời kỳ khó khăn về kinh tế, tuyên bố rằng những điều tốt đẹp nhất vẫn còn ở phía trước.

>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử
>> Ông Obama tái đắc cử tổng thống Mỹ 

“Chúng ta đã tự đứng dậy, tìm đường quay trở lại và trong thâm tâm chúng ta biết rằng những điều tốt đẹp nhất với nước Mỹ vẫn chưa đến”, ông Obama nói.

bầu cử Mỹ
Ông Obama tràn trề sinh lực sau chiến thắng - Ảnh: AFP

Phát biểu sau khi bước lên sân khấu ở thành phố Chicago cùng Đệ nhất phu nhân Michelle và hai con gái Sasha và Malia trong tiếng vỗ tay như sấm dậy, ông Obama nói ông sẽ gặp đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney để bàn bạc cách hợp tác với nhau nhằm đưa đất nước tiến lên phía trước.

Ông Obama nói rằng họ có thể “đấu đá dữ dội, song chỉ bởi chúng tôi vô cùng yêu đất nước này”.

Tổng thống 51 tuổi cũng cam kết sẽ hợp tác với các lãnh đạo đảng Dân chủ và Cộng hòa để giảm thâm hụt ngân sách liên bang, sửa quy định về thuế, cải cách nhập cư và giảm sự phụ thuộc của quốc gia vào nguồn dầu mỏ nước ngoài.

Đương kim tổng thống Mỹ đã giành được nhiệm kỳ bốn năm thứ hai tại Nhà Trắng sau khi thu được 303 phiếu đại cử tri, bỏ xa cột mốc 270 cần thiết để chiến thắng, ngay cả khi kết quả 29 phiếu ở bang Florida vẫn chưa được công bố.

Trước đó, ông Romney, người gom được 206 phiếu, cho biết ông đã gọi điện chúc mừng chiến thắng của ông Obama bởi “những người ủng hộ và ban vận động của ông ấy xứng đáng với những lời chúc mừng”.

Cuộc bầu cử này đã kết thúc song những nguyên tắc của chúng ta vẫn tồn tại”, ông cựu Thống đốc bang Massachusetts phát biểu với những người ủng hộ tại thành phố Boston, nơi ông đặt đại bản doanh.

bầu cử Mỹ
Gia đình ông Obama bước lên sân khấu ở Chicago - Ảnh: AFP

Trong bài diễn văn, ông Obama cũng đã vỗ về các cử tri bỏ phiếu cho đối thủ: “Dù tôi có giành được phiếu của các bạn hay không, tôi đã lắng nghe các bạn. Tôi đã học hỏi được từ các bạn. Các bạn giúp tôi trở thành một tổng thống tốt hơn".

“Với những câu chuyện và cuộc đấu tranh của các bạn, tôi sẽ trở lại Nhà Trắng một cách quả quyết và hăng hái hơn bao giờ hết về những công việc phải làm và tương lai phía trước”, ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ cũng không quên dành lời cảm ơn đến những nhân viên vận động tranh cử và các tình nguyên viên đã giúp ông ở lại Nhà Trắng thêm bốn năm nữa, ca ngợi họ là “đội ngũ vận động và tình nguyện viên giỏi nhất trong lịch sử chính trị”.

bầu cử Mỹ
Hai tâm trạng trái ngược của ông Obama (trái) và Romney - Ảnh: Reuters

bầu cử Mỹ
 Những người ủng hộ ông Obama hào hứng với chiến thắng - Ảnh: Reuters

bầu cử Mỹ
 Họ hàng của ông Obama tại ngôi làng Nyangoma Kogelo ở Kenya, quê cha đất tổ của ông, tham dự buổi họp báo thông báo chiến thắng của tổng thống thuộc đảng Dân chủ - Ảnh: Reuters 

Những phát biểu đáng nhớ trong bài diễn văn mừng chiến thắng của Tổng thống Mỹ Barack Obama

“Đêm nay, hơn 200 năm sau khi một cựu thuộc địa giành quyền quyết định số phận của chính họ, nhiệm vụ hoàn thiện liên bang của chúng ta đã tiến lên phía trước”.

 “Chúng ta là một gia đình Mỹ và chúng ta quỵ ngã, trỗi dậy như một quốc gia và một dân tộc”.

“Trong cuộc bầu cử đêm nay, những người Mỹ các bạn đã nhắc nhở chúng tôi rằng dù con đường của chúng ta nhiều khó khăn, cuộc hành trình thì dài, chúng ta đã tự đứng dậy, tìm đường quay lại và trong thâm tâm chúng ta biết những điều tốt đẹp nhất với nước Mỹ vẫn chưa đến”.

“Chúng ta cần phải tiến lên song sự phát triển không phải luôn là một đường thẳng hoặc một con đường bằng phẳng”.

“Đêm nay, các bạn bỏ phiếu cho hành động, không phải cho chính trị như thường lệ. Các bạn đã bầu cho chúng tôi để chú trọng công việc của các bạn, không phải công việc của chúng tôi”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.