Tổng thống Obama: 'Mỹ không liên quan đến biểu tình Hồng Kông'

12/11/2014 13:40 GMT+7

(TNO) “Mỹ không liên quan gì trong cuộc biểu tình ở Hồng Kông”, AFP dẫn lời phát biểu củaTổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 12.11.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: AFP

Mặc dù Trung Quốc cho rằng có lực lượng nước ngoài liên quan đến các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, nhưng tại cuộc họp báo chung ngày 12.11 ở Bắc Kinh Tổng thống Obama đã khẳng định: “Mỹ không hề liên quan gì trong việc thúc đẩy các cuộc biểu tình ở Hồng Kông”.

“Đó là những vấn đề do người Hồng Kông và Trung Quốc quyết định”, “nhưng tôi đã nói rõ rằng Mỹ sẽ khuyến khích mọi người có quyền được bày tỏ và việc bầu cử ở Hồng Kông thể hiện ý chí của người dân ở đó”, Tổng thống Mỹ nói thêm.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đáp lời rằng "luật pháp và trật tự phải được duy trì trong mọi trường hợp, không chỉ ở Hồng Kông mà ở khắp mọi nơi trên thế giới" và "vấn đề của Hồng Kông là công việc nội bộ của Trung Quốc và các quốc gia khác không nên can thiệp”.

Các phát biểu được đưa ra khi Tổng thống Obama đang ở thăm Trung Quốc trước khi đến Myanmar tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Thời gian vừa qua các cuộc biểu tình ở Hồng Kông khiến Trung Quốc phải đau đầu và họ cho rằng có lực lượng nước ngoài tham gia thúc dục.

Ngọc Mai

>> Hồng Kông điều động 7.000 cảnh sát dẹp biểu tình
>> Người biểu tình Hồng Kông bị bắt nếu không giải tán
>> Sinh viên Hồng Kông tìm đường đến Bắc Kinh
>> Chính quyền Hồng Kông 'có chứng cứ bên ngoài can thiệp biểu tình
>> Lương Chấn Anh khuyên sinh viên Hồng Kông nắm cơ hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.