Tổng thống Obama: Mỹ có thể hủy diệt Triều Tiên

27/04/2016 10:58 GMT+7

"Chúng tôi hoàn toàn có thể phá hủy Triều Tiên bằng kho vũ khí của mình. Nhưng bên cạnh vấn đề tổn thất nhân đạo, Triều Tiên còn sát vách đồng minh quan trọng của Mỹ là Hàn Quốc", Tổng thống Obama nói.

Trong buổi phỏng vấn trên đài CBS ngày 26.4, Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận đối phó với Triều Tiên thực sự là một "thách thức khổng lồ", theo Yonhap ngày 27.4.
Ưu tiên bảo vệ đồng minh
Theo đánh giá của Tổng thống Mỹ, Triều Tiên đã "đủ thất thường" và lãnh đạo Kim Jong-un thì đã "đủ vô trách nhiệm để chúng ta không muốn họ tiến lại gần thêm". Tuy vậy, ông Obama vẫn tỏ ra thận trọng khi nói rằng giải quyết vấn đề với Triều Tiên không hề dễ dàng.
"Chúng tôi hoàn toàn có thể phá hủy Triều Tiên bằng kho vũ khí của mình. Nhưng bên cạnh vấn đề tổn thất nhân đạo, Triều Tiên còn sát vách đồng minh quan trọng của Mỹ là Hàn Quốc", ông Obama nói. Chính vì vậy ưu tiên hàng đầu của Mỹ là bảo vệ người dân Mỹ cũng như đồng minh của mình là Hàn Quốc và Nhật Bản, vốn là các nước "có thể bị tổn thương trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên".
Ông Obama cho biết, một trong những điều mà Mỹ đã làm là dành rất nhiều thời gian cho việc bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa tại khu vực nhàm giảm thiểu những mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên.
Mỹ dự định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THADD tới Hàn Quốc Reuters
Cũng trong ngày 26.4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết Mỹ sẽ xem xét "các lựa chọn khác" để gia tăng sức ép đối với Triều Tiên cũng như tăng cường năng lực phòng vệ của các đồng minh châu Á nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử hạt nhân.
Ông Toner nói: "Nếu Triều Tiên tiếp tục đưa ra những quyết định mà chúng tôi cho là phản tác dụng, chúng tôi sẽ xem xét các hướng đi để phản ứng lại, một mặt vừa đảm bảo an ninh và an toàn cho các đồng minh cũng như bảo vệ an ninh trên bán đảo Triều Tiên, mặt khác sẽ làm hết sức để đưa Triều Tiên trở lại các cuộc đàm phán nghiêm túc về chương trình hạt nhân của họ".
Bộ Ngoại giao Mỹ đồng thời hối thúc Trung Quốc thể hiện tầm ảnh hưởng của mình đối với Bình Nhưỡng để góp phần giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 
Triều Tiên có thể thử hạt nhân bất cứ lúc nào
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cảnh báo trừng phạt Triều Tiên nặng hơn Reuters
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cảnh báo sẽ trừng phạt nặng nề hơn đối với Bình Nhưỡng. Bà Park cũng cho rằng Triều Tiên đã chuẩn bị hoàn tất cho đợt thử hạt nhân thứ 5, và trong tình hình hiện tại Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử hạt nhân vào bất cứ lúc nào.
Nhiều chuyên gia phân tích đã lo ngại Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần thứ 5 trong dịp nước này tổ chức đại hội đảng. Bình Nhưỡng ngày 27.4 đã ấn định sẽ tổ chức đại hội lần thứ 7 của đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 6.5 tới.
Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 26.4 cũng đưa ra tuyên bố sẽ tăng cường năng lực hạt nhân nhằm chống lại mối đe dọa từ Mỹ. Nói về lần phóng tên lửa đạn đạo mới nhất vào ngày 23.4 vừa qua, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định đó là hành động tự vệ trong bối cảnh "Mỹ làm leo thang các mối đe dọa về chiến tranh hạt nhân".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.