Tổng thống Obama: Lịch sử sẽ đánh giá ảnh hưởng to lớn của Fidel Castro

26/11/2016 23:33 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 26.11 gửi lời chia buồn đến nhân dân Cuba và gia đình cựu Chủ tịch Fidel Castro, người vừa từ trần ngày 25.11. Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump viết trên Twitter: “Fidel Castro từ trần!”.

“Hôm nay, chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc, lời cầu nguyện đến gia đình ông Fidel Castro và nhân dân Cuba”, ông Obama nói, theo thông cáo phát ra từ Nhà Trắng.
“Lịch sử sẽ ghi nhận và đánh giá sức ảnh hưởng to lớn của ông Fidel Castro đối với người dân và thế giới xung quanh ông. Trong những ngày tới, nhân dân Cuba sẽ tưởng nhớ về quá khứ và đồng thời hướng đến tương lai. Nhân dân Cuba nên biết rằng họ luôn có một người bạn và đối tác là Mỹ”, ông Obama phát biểu.
Tổng thống Obama có chuyến thăm lịch sử đến Cuba vào tháng 3.2016, từng tuyên bố sẽ gỡ bỏ lệnh cấm vận Cuba. Ông là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đến Cuba kể từ năm 1928, nhưng ông không gặp ông Fidel.
 Chủ tịch Cuba, Fidel Castro phát biểu khi cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter thăm Cuba ngày 12.5.2002 AFP
“Trong suốt hai nhiệm kỳ, chúng tôi đã nỗ lực khép lại quá khứ, theo đuổi một tương lai trong đó mối quan hệ giữa hai đất nước được định hình không phải thông qua những bất đồng của chúng ta mà thông qua nhiều điều chúng ta cùng chia sẻ với tư cách là láng giềng và bằng hữu”, ông Obama lưu ý, theo Reuters.
Vào tháng 12.2014, ông Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro, em trai của ông Fidel, đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba. Mỹ và Cuba sau đó tái lập quan hệ ngoại giao, mở cửa đại sứ quán tại thủ đô hai nước hồi tháng 7.2015.
Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump, sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2017, viết một dòng ngắn ngủi trên Twitter: “Fidel Castro từ trần!”, rồi sau đó tiếp tục chỉ trích ông Fidel.
Thế giới đang theo doi chính sách về Cuba của ông Trump sau khi ông tuyên bố nhậm chức Reuters
Ông Trump trong chiến dịch tranh cử từng dọa sẽ thay đổi những chính sách của ông Obama trong việc bình thường hóa quan hệ với Cuba sau hơn 50 năm thù địch.
“Tất cả những sự nhượng bộ mà Barack Obama dành cho chính quyền Castro được thực hiện thông qua sắc lệnh hành pháp (của Tổng thống Mỹ, không cần thông qua Quốc hội), điều này đồng nghĩa vị Tổng thống tiếp theo có thể thay đổi và tôi sẽ làm điều đó nếu chính quyền Castro không đáp ứng yêu cầu của chúng tôi. Những yêu cầu này bao gồm đảm bảo tự do chính trị, tôn giáo cho nhân dân Cuba và trả tự do cho tù chính trị”, ông Trump tuyên bố hồi tháng 9.2016.
Sau khi đăng tải bình luận trên Twitter, ông Trump dù không nhắc đến tuyên bố trong chiến dịch tranh cử, nhưng nhấn mạnh: “Chính phủ của tôi sẽ làm mọi thứ để đảm bảo nhân dân Cuba cuối cùng có thể bắt đầu hành trình hướng đến thịnh vượng và tự do”.
Thế giới vẫn đang trong tình trạng mà theo ông Obama từng nói là “đợi và xem” những chính sách ngoại giao của ông Trump khi ông nhậm chức, và trong trường hợp này là chính sách đối với Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.