Tổng thống Obama làm được gì trong 6 năm qua?

22/01/2015 14:18 GMT+7

(TNO) Mỗi dịp đầu năm, tổng thống Mỹ Barack Obama đều đưa ra chương trình nghị sự, kế hoạch cho năm mới. Nhìn lại chặng đường 6 năm của ông Obama, với những điều đã được thực hiện và những điều vẫn còn là lời hứa.

(TNO) Mỗi dịp đầu năm, tổng thống Mỹ Barack Obama đều đưa ra chương trình nghị sự, kế hoạch cho năm mới. Nhìn lại chặng đường 6 năm của ông Obama, với những điều đã được thực hiện và những điều vẫn còn là lời hứa. 

Tổng thống Mỹ, Barack Obama - Ảnh: AFP
Thành tựu
1. Kinh tế - tài chính: Trước cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào năm 2009, Tổng thống Obama đã đưa ra gói kích thích kinh tế trị giá 787 tỉ USD để cứu lấy nền kinh tế đang tuột dốc với các biện pháp như gia tăng chi tiêu liên bang cho y tế, cơ sở hạ tầng, cắt giảm thuế và hỗ trợ trực tiếp cho cá nhân, theo CNN.
Với cuộc khủng hoảng tài chính, Bộ Ngân khố Mỹ cũng đã tung ra 2.000 tỷ USD từ quỹ dự phòng để mua bất động sản mất giá.
Một trong những thành tựu đạt được đó là tỷ tệ thất nghiệp giảm. Theo số liệu từ văn phòng Ngân sách Quốc hội, từ năm 2009 đến 2012, có 3,5 triệu việc làm được cung ứng ra thị trường.
Bên cạnh đó, các ngân hàng lớn như Bank of America, JPMorgan Chase, Goldman Sachs, vốn đứng trước nguy cơ vỡ nợ trong cơn khủng hoảng, đã bắt đầu vực dậy và trả lại các khoản vay từ ngân sách chính phủ.
2. Y tế: Đạo luật Y tế Obamacare đã được Thượng viện thông qua năm 2010 và có hiệu lực năm 2014, với chính sách cải tổ hệ thống y tế, mở rộng bảo hiểm y tế cho tất cả các công dân Mỹ, bao gồm những người nghèo và thất nghiệp, theo New York Times.
3. Giáo dục: Ban hành và mở rộng tín dụng thuế học phí đến năm 2017, nhằm hỗ trợ học phí cho bậc giáo dục đại học.
4. Quốc phòng, an ninh: Tháng 8. 2010, Tổng thống Obama tuyên bố kết thúc nhiệm vụ của quân đội Mỹ tại Iraq. Đến tháng 10. 2011, toàn bộ binh sĩ Mỹ rời Iraq về đoàn tụ với gia đình, theo PSB Newshour.
Tháng 5. 2014, quân đội Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, toàn thể nước Mỹ ăn mừng và phản ứng tích cực từ vụ việc này.
Tháng 10. 2014 quân Mỹ hạ cờ, rút quân khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến 13 năm ròng rã.
5. Ngoại giao: Gỡ bỏ lệnh cấm vận, quyết định bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Cuba sau 50 năm đóng băng.

 Tổng thống Obama đọc thông điệp liên bang 2015 trước Quốc hội Mỹ - Ảnh: AFP
Dự án "treo"
1. Cải cách tài chính: Dự luật sửa đổi cải cách tài chính của ông Obama vừa được Hạ viện thông qua. Dự luật có điều khoản gây tranh cãi như cho phép các ngân hàng Mỹ có thêm thời gian, tới năm 2019, để đảm bảo cổ phần và chứng khoán có rủi ro cao không đẩy các ngân hàng đến bờ vực phá sản. Tuy nhiên, dự luật còn phải chờ Thượng viện thông qua, theo Los Angeles Times.
2. An ninh: Lời hứa đóng cửa nhà tù Guantanamo vẫn chưa thực hiện. Bên cạnh đó, Quốc hội Mỹ còn bỏ ngỏ yêu cầu trừng phạt Iran nếu đàm phán hạt nhân thất bại.
3. Năng lượng: Vấn đề thiết lập các tiêu chuẩn mới về lượng CO2 cho phép thải vào không khí vẫn đang trong tiến trình xem xét. Tuy nhiên, dự luật biến đổi khí hậu và đề án Quỹ nghiên cứu phát triển phương tiện vận tải xanh của ông Obama đã bị bác bỏ, theo The Wall Street Journal.
4. Di trú: Chính sách cải cách nhập cư, mở đường cho hơn 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp được cư trú và làm việc tại Mỹ, đã bị Hạ viện phủ quyết vào tháng 12.2014. Hơn nữa, Nhà trắng cũng đe dọa sẽ phủ quyết chính sách này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.