Tổng thống Obama: Không có TPP, Mỹ sẽ mất cơ hội vào tay Trung Quốc

03/05/2016 16:57 GMT+7

Tổng thống Barack Obama cho rằng nếu không thông qua TPP, Mỹ sẽ đánh mất cơ hội dẫn dắt kinh tế toàn cầu vào tay đối thủ là Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2.5 có bài viết tâm huyết đăng trên The Washington Post nhằm hối thúc quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
TPP - Cơ hội lớn cho Mỹ 
Ông Obama cho rằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương là nơi mà Mỹ đang có cơ hội lớn nhất về kinh tế. "Tăng cường thương mại ở khu vực này sẽ tạo ra lợi ích cho các doanh nghiệp cũng như người lao động Mỹ, đồng thời giúp Mỹ vượt qua các đối thủ cạnh tranh kinh tế của chúng ta, trong đó có quốc gia mà chúng ta nghe nhiều những ngày này là Trung Quốc", ông Obama khẳng định.
Theo Tổng thống Obama, với vị thế là một nước lớn ở Thái Bình Dương, Mỹ đang thúc đẩy Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương để tận dụng những cơ hội kinh tế quý giá trên. Ông nhấn mạnh: "Thỏa thuận thương mại TPP trước hết sẽ giúp cho người lao động Mỹ và đảm bảo rằng Mỹ là người viết nên luật lệ cho lộ trình thương mại của thế kỷ 21".
12 nước gồm Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Việt Nam, Singapore, Peru, New Zealand, Chile và Brunei đã hoàn thành quá trình đàm phán TPP Reuters
Ông Obama chỉ ra rằng TPP sẽ khiến kinh tế Mỹ mạnh hơn khi thỏa thuận này gắn kết 12 quốc gia chiếm gần 40% kinh tế toàn cầu. Theo đó, TPP sẽ đảm bảo cho các doanh nghiệp tư nhân có sự cạnh tranh công bằng với các doanh nghiệp nhà nước. Không những thế, TPP còn thúc đẩy tự do internet, tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ, cắt giảm các loại thuế. Một khi TPP đi vào thực thi, các doanh nghiệp Mỹ có thể xuất khẩu nhiều hơn và qua đó hỗ trợ việc làm cho người lao động để họ có thu nhập cao hơn.

Dựng lên bức tường để cô lập mình khỏi nền kinh tế thế giới chỉ tách chúng ta ra khỏi những cơ hội tuyệt vời mà nó mang lại

Tổng thống Mỹ Barack Obama


Theo nhà lãnh đạo Mỹ, TPP không chỉ mang lại lợi ích to lớn về kinh tế mà còn tăng cường an ninh quốc gia của Mỹ. Ông cho rằng có TPP, càng ít người phải sống trong nghèo khó, các đối tác của Mỹ cũng mạnh lên và sự gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ với khu vực quan trọng và có tính chiến lược như châu Á - Thái Bình Dương sẽ giúp Mỹ vừa mạnh lên và vừa an toàn hơn.
Không có TPP, Mỹ sẽ mất cơ hội vào tay Trung Quốc
Mặc dù vậy, ông Obama cảnh báo tất cả những điều tốt đẹp trên sẽ không thể thành hiện thực nếu quốc hội Mỹ không thông qua TPP. Bởi lẽ dù có Mỹ hay không, châu Á - Thái Bình Dương cũng vẫn sẽ hội nhập kinh tế. "Chúng ta có thể dẫn dắt quá trình này, hoặc chúng ta sẽ ngồi bên ngoài và nhìn sự thịnh vượng ấy vụt qua mình", ông Obama khẳng định.
Theo nhà lãnh đạo Mỹ, nếu không có TPP, hàng hóa của Mỹ sẽ tiếp tục đối mặt với mức thuế cao cùng các rào cản thương mại ở khu vực. Như vậy các doanh nghiệp Mỹ sẽ mất đi cơ hội cạnh tranh ở thị trường châu Á. Thêm vào đó, nếu không có TPP, người lao động Mỹ cũng sẽ mất cơ hội cạnh tranh ở một sân chơi bình đẳng.
Trong lúc đó, đối thủ của Mỹ là Trung Quốc cũng có cơ hội lớn trong giao thương kinh tế với các nước láng giềng và nước này đã không phí phạm thời gian. Bắc Kinh đã đẩy mạnh đàm phán một thỏa thuận thương mại vốn có thể chia rẽ một số thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới, và đẩy việc làm, các doanh nghiệp và hàng hóa của Mỹ vào nguy cơ rủi ro.
Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình đang thúc đẩy Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)  Reuters
Với tham vọng đó, Trung Quốc và 15 nước khác mới đây đã nhóm họp ở Úc nhằm mục tiêu đẩy nhanh việc hoàn tất Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trước cuối năm 2016. Ông Obama cho rằng RCEP không thể ngăn sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp nhà nước được chính phủ bảo hộ. Thêm vào đó, RCEP cũng không bảo vệ môi trường tự do trên internet cũng như sở hữu trí tuệ. Đồng thời nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định thỏa thuận do Trung Quốc khởi xướng sẽ không có lợi cho người lao động Mỹ và môi trường.
Các nước khác cần phải chơi theo luật mà Mỹ và các đối tác lập nên, chứ không phải ngược lại
Barack Obama, Tổng thống Mỹ

Nhìn nhận điều đó, ông Obama hối thúc Quốc hội nhanh chóng thông qua TPP, bởi lẽ "chúng ta càng chờ đợi lâu, việc thông qua TPP càng khó khăn". 
"Tôi hiểu những hoài nghi của mọi người về các thỏa thuận thương mại, đặc biệt là trong những cộng đồng nơi công nhân và các gia đình hứng chịu hậu quả của tự động hóa và toàn cầu hóa nặng nề nhất. Nhưng dựng lên bức tường để cô lập mình khỏi nền kinh tế thế giới chỉ tách chúng ta ra khỏi những cơ hội tuyệt vời mà nó mang lại. Thay vào đó, nước Mỹ cần phải viết nên luật lệ. Các nước khác cần phải chơi theo luật mà Mỹ và các đối tác lập nên, chứ không phải ngược lại", ông Obama viết.
Ông khẳng định: "TPP sẽ mang lại cho Mỹ sức mạnh để làm điều đó. Thế giới đã thay đổi, các luật chơi cũng đang thay đổi. Mỹ chứ không phải Trung Quốc là nước nên viết ra những luật lệ đó. Hãy nắm bắt cơ hội này, thông qua TPP và chắc chắn rằng Mỹ là người cầm bút viết luật chứ không phải cái giỏ chấp nhận luật chơi của người khác".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.