Tổng thống Obama khen Tổng thống Putin vụ đàm phán hạt nhân Iran

15/07/2015 10:52 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khen ngợi vai trò của Nga và tổng thống nước này trong việc mang lại thành công cho đàm phán hạt nhân với Iran, dù Nga vẫn bị xem là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh Mỹ.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama khen ngợi vai trò của Nga và tổng thống nước này trong việc mang lại thành công cho đàm phán hạt nhân với Iran, dù Nga bị xem là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh Mỹ.

Tổng thống Barack Obama khen Tổng thống Vladimir Putin về vụ hạt nhân Iran - Ảnh minh họa của ReutersTổng thống Barack Obama khen Tổng thống Vladimir Putin về vấn đề đàm phán hạt nhân của Iran - Ảnh minh họa của Reuters
“Nước Nga đã có một phần đóng góp trong đó”, Tổng thống Obama phát biểu với New York Times sau vài giờ cuộc đàm phán kết thúc với kết quả được báo chí thế giới gọi là 'thành công lịch sử'.
Cuộc đàm phán hạt nhân với Iran trải qua những khoảng thời gian căng thẳng, đã tưởng như thất bại khi Iran và các cường quốc hạt nhân thế giới không đạt được đồng thuận.
“Tổng thống Vladimir Putin và chính phủ Nga đã tham gia đàm phán theo một cách khiến tôi ngạc nhiên. Chúng ta sẽ không đạt được thỏa thuận nếu Nga không sẵn sàng tham gia dàn xếp với cam kết mạnh mẽ”, Tổng thống Obama nói với phóng viên của New York Times.
Đây là lần đầu tiên Tổng thống Obama dùng những lời ‘có cánh’ dành tặng cho ông Putin và nước Nga, dù người đứng đầu chính phủ Mỹ không thay đổi suy nghĩ của mình đối với Nga khi nhắc đến vụ Ukraine. Nhà Trắng vẫn chỉ trích việc Nga sát nhập Crimea của Ukraine và đang ‘xâm chiếm’ Ukraine. Washington xem Nga là mối đe dọa lớn nhất của nước Mỹ, và đã cùng các nước phương Tây áp đặt nhiều biện pháp cấm vận để trừng phạt Nga.
Cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm cường quốc hạt nhân P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Đức và Trung Quốc) đã đi đến  việc đạt được một thỏa thuận lịch sử. Tehran chấp nhận điều kiện của nhóm cường quốc hạt nhân như cắt giảm theo lộ trình chương trình hạt nhân của mình, đổi lại phương Tây và Mỹ giảm cấm vận đối với Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.