Tổng thống Obama kêu gọi Nga - Thổ giảm căng thẳng

01/12/2015 22:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ giảm bớt căng thẳng và tập trung diệt "kẻ thù chung" là IS, Reuters cho biết.

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ giảm bớt căng thẳng và tập trung diệt "kẻ thù chung" là IS, Reuters cho biết.

Tổng thống Mỹ muốn Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hòa giải. Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga khiến nỗ lực kêu gọi Moscow tập trung diệt IS trở nên khó khăn hơn - Ảnh: ReutersTổng thống Mỹ muốn Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hòa giải. Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga khiến nỗ lực kêu gọi Moscow tập trung diệt IS trở nên khó khăn hơn - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Paris, nơi cả hai cùng tham dự Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP-21). Cuộc gặp này đến trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ và Nga căng thẳng sau vụ máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga, gián tiếp làm một phi công Nga thiệt mạng hôm 24.11.
"Mỹ ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tự vệ, bảo vệ không phận và lãnh thổ. Chúng tôi đã thảo luận về phương án để Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cùng giảm căng thẳng, tìm thấy con đường ngoại giao để giải quyết vấn đề", Reuters hôm 1.12 dẫn lời Tổng thống Obama.
Ông Obama cũng nói với ông Erdogan rằng IS là mục tiêu cần quan tâm. Đây cũng là điều Tổng thống Mỹ đã nói với Tổng thống Nga Putin hôm 30.11.
"Chúng ta đều có chung một kẻ thù, đó là IS, và tôi muốn chắc rằng chúng ta phải tập trung vào nó", ông Obama nói thêm.
Trước đó, phía Nga nói rằng vụ bắn hạ máy bay Su-24 vừa qua đã làm tình hình Syria thêm phức tạp. Phía Mỹ cũng cho rằng chuyện Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga đã gây khó cho họ trong nỗ lực thúc đẩy Nga tập trung tiêu diệt IS.
Trước giờ Nga vẫn ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad và tiêu diệt các tay súng nổi dậy chống ông al-Assad thay vì tập trung đánh IS. Mỹ và liên minh nhiều lần kêu gọi Moscow đừng đánh các tay súng chống chính quyền do họ hậu thuẫn. Tuy nhiên vừa qua, việc nhóm nổi dậy người gốc Thổ tại Syria giết chết phi công Nga nhảy dù từ chiếc Su-24 rõ ràng đã khiến Nga củng cố thêm quyết tâm tiêu diệt các thế lực khác trong khu vực.
Hiện tại khúc mắc lớn trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở việc Ankara nhất quyết không xin lỗi Moscow về vụ việc trên. Thay vào đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất hai lần đề nghị được nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Nga để giải quyết khúc mắc. Tuy nhiên, đến nay Điện Kremlin vẫn từ chối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.