Tổng thống Obama gọi điện ca ngợi Tổng thống Myanmar

12/11/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện ca ngợi và chúc mừng Tổng thống Thein Sein đã tổ chức thành công cuộc bầu cử hôm 8.11.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện ca ngợi và chúc mừng Tổng thống Thein Sein đã tổ chức thành công cuộc bầu cử hôm 8.11.

Tổng thống Obama gọi điện ca ngợi Tổng thống Myanmar vì cuộc bầu cử ở nước này - Ảnh minh họa: AFPTổng thống Obama gọi điện ca ngợi Tổng thống Myanmar vì cuộc bầu cử ở nước này - Ảnh minh họa: AFP
Cuộc bầu cử được Washington gọi là dân chủ đầu tiên ở Myanmar đã thu hút hàng triệu cử tri nước này đi bầu, mang lại thành công và danh dự không chỉ cho chính phủ nước này mà cả phong trào cải cách dân chủ của Myanmar.
“Tổng thống Obama đã chúc mừng Tổng thống và toàn bộ chính phủ của ông vì đã tổ chức thành công cuộc tổng tuyển cử lịch sử diễn ra trong không khí công bằng và tự do”, người phát ngôn của tổng thống, cũng là Bộ trưởng Thông tin của Myanmar, ông Ye Htut phát biểu trên trang Facebook cá nhân.
“Tổng thống Mỹ nói rằng nước Mỹ tiếp tục hợp tác với chính phủ Myanmar”, ông Htut nói tiếp, theo Reuters ngày 12.11.
Tổng thống Obama từng thăm Myanmar 2 lần trong vòng 3 năm qua và ông hy vọng cuộc chuyển tiếp sang nền dân chủ của Myanmar trở thành một di sản trong chính sách đối ngoại của ông.
Washington theo sát cuộc bầu cử của Myanmar, tuyên bố hôm 10.11 rằng còn quá sớm để nói cuộc bầu cử dân chủ ở Myanmar là két quả của chính sách nới lỏng cấm vận kinh tế cũng như chính sách thắt chặt quan hệ quân sự giữa Nay Pyi Taw và Washington.
Dưới sự giám sát của hàng trăm quan sát viên quốc tế, cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên trong lịch sử Myanmar diễn ra thành công và gần như không có biến động nào về mặt chính trị ở nước này.
Myanmar đang chờ két quả chính thức của cuộc bầu cử, tuy vậy chiến thắng gần như chắc chắn đã thuộc về đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi.
Giới quan sát cho rằng thành công của cuộc bầu cử phải ghi công của chính phủ và cả quân đội Myanmar đã chấp nhận để cuộc bầu cử dân chủ diễn ra trên một đất nước hơn 50 năm dưới quyền kiểm soát của quân đội.
Cả Tổng thống Thein Sein và Tổng tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing cũng đã chúc mừng đảng của bà Suu Kyi và hứa sẽ hợp tác và chuyển giao quyền lực cho chính phủ mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.