Tổng thống Obama chúc mừng tân Tổng thống Myanmar và bà Suu Kyi

07/04/2016 10:15 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện chúc mừng tân Tổng thống Myanmar Htin Kyaw và bà Aung San Suu Kyi sau những thành công trong việc cải tổ chính quyền.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện chúc mừng tân Tổng thống Myanmar Htin Kyaw và bà Aung San Suu Kyi sau những thành công trong việc cải tổ chính quyền.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi nỗ lực không ngừng của bà Aung San Suu Kyi giúp mang lại cuộc chuyển giao quyền lực hoà bình tại Myanmar - Ảnh: ReutersTổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi nỗ lực không ngừng của bà Aung San Suu Kyi giúp mang lại cuộc chuyển giao quyền lực hoà bình tại Myanmar - Ảnh: Reuters
Các cuộc điện đàm diễn ra vào ngày 6.4, theo thông báo của Nhà Trắng cùng ngày.
Tổng thống Mỹ chúc mừng ông Htin Kyaw nhân dịp nhậm chức tổng thống Myanmar. Ông Obama cũng đề cao nỗ lực không ngừng nghỉ trong nhiều năm và những hy sinh công sức của bà Aung San Suu Kyi để đạt được sự chuyển giao quyền lực trong hoà bình, tiến tới hoà hợp dân tộc.
Tổng thống Mỹ cũng chúc mừng sự chuyển giao quyền lực một cách dân chủ tại Myanmar, giúp lập ra chính quyền dân sự.
Bà Aung San Suu Kyi bị hiến pháp do giới quân sự thảo ra ngăn bà trở thành tổng thống vì có chồng và con là người nước ngoài. Tuy nhiên, bà Suu Kyi đã tuyên bố sẽ nắm vị trí “trên tổng thống”, theo AFP ngày 7.4.
Ngày 6.4, tân Tổng thống Htin Kyaw, vốn là bạn thân của bà Suu Kyi và được đảng cầm quyền NLD đề cử, đã ký sắc lệnh trao cho bà Suu Kyi thêm chức “cố vấn nhà nước”. Trước đó, bà Aung San Suu Kyi cũng được chọn làm ngoại trưởng và bộ trưởng phụ trách Văn phòng chính phủ trong chính quyền mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.