Tổng thống Obama chê Nga suy yếu trong nước cờ Syria

11/10/2015 14:42 GMT+7

(TNO) Những hoạt động của Nga tại Syria là dấu hiệu của sự yếu đuối, không phải sức mạnh, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với CBS News.

(TNO) Những hoạt động của Nga tại Syria là dấu hiệu của sự yếu đuối, không phải sức mạnh, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với CBS News.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng những hoạt động của Nga tại Syria chỉ là biểu hiện của sự suy yếu - Ảnh: ReutersTổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng những hoạt động của Nga tại Syria chỉ là biểu hiện của sự suy yếu - Ảnh: Reuters

Trong bản tin 60 phút của CBS News phát sóng lúc 19 giờ 30 ngày 11.10 (giờ địa phương), ông Obama nói về Tổng thống Nga Vladimir Putin, Syria, và các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ như Donald Trump và Hillary Clinton. Trong đó, việc Nga tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố tại Syria nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Khi được hỏi về ý kiến cho rằng Tổng thống Nga Putin đã lấy lại vị thế lãnh đạo hàng đầu của mình bằng việc không kích Syria, Tổng thống Obama đã không đồng tình.

Nhà báo Steve Kroft, người phụ trách chương trình 60 phút nói rằng ở trường hợp Ukraine một năm trước, ông Obama khẳng định Mỹ ở vị thế lãnh đạo hàng đầu của thế giới. Nhưng ở Syria năm nay, có vẻ ông Putin đã thách thức điều đó.

“Vâng, ông ấy (Putin) đưa quân đội đến Syria. Ông ấy đã bao phủ một lực lượng ở mặt đất. Thứ nữa, người Nga đã có hoạt động quân sự tại Trung Đông lần đầu tiên kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2”, ông Kroft nói.

Đáp lại, Tổng thống Obama cho rằng chính ông mới là người đã thay đổi cục diện. Khi ông lên nắm quyền tại Mỹ, Ukraine khi ấy vẫn đang do một lãnh đạo “bù nhìn” do chính quyền Nga chi phối (tức Viktor Yanukovich, người bị lật đổ năm 2014). Và tình hình tại Syria lần này cũng không phản ánh cái gọi là “vị thế lãnh đạo” của Nga.

Tổng thống Nga Putin (trái) đang được đánh giá cao trong "nước cờ tại Syria" - Ảnh: Reuters

“Syria là đồng minh duy nhất của Nga tại khu vực này. Và hôm nay, họ đang dựa vào sự ủng hộ và giữ những cơ sở họ có ở Syria, vốn lâu nay vẫn thế. Ông Putin đang dâng hiến lực lượng quân đội của riêng ông ta, chỉ vừa đủ để giữ lại đồng minh duy nhất của mình. Và ở Ukraine cũng thế”, Tổng thống Obama nói.

 “Vâng, Steve, tôi phải nói với ông rằng, nếu ông nghĩ việc phải đổ tiền vào khu vực này, gửi quân đến chỗ này, để chống đỡ cho đồng minh duy nhất của mình gọi là “vị thế lãnh đạo”, tôi nghĩ chúng ta đã khác biệt nhau về khái niệm lãnh đạo”, người đứng đầu Nhà Trắng nói thêm.

Kể từ lúc mở cuộc không kích vào các nhóm khủng bố ở Syria hôm 30.9, Nga được đánh giá đã “cao tay” hơn Mỹ, đẩy những hoài nghi và chỉ trích về phía Washington.

Các cuộc không kích của Nga tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi giữa các bên. Nga lâu nay vẫn giữ lập trường ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad. Việc Nga đưa quân vào Syria trên danh nghĩa nhằm tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), nhưng phía Mỹ luôn cho rằng Nga chỉ nhằm diệt trừ tất cả những tay súng nổi dậy muốn lật đổ al-Assad để bảo vệ đồng minh duy nhất tại Trung Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.