Tổng thống Obama cảnh báo nguy cơ chiến tranh mạng

17/09/2015 14:41 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo, thế giới sẽ phải đối mặt với cuộc chiến trên không gian mạng được châm ngòi bởi những vụ tin tặc, gián điệp mạng, nếu không có khung chuẩn mang tính toàn cầu để ngăn chặn.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo, thế giới sẽ phải đối mặt với cuộc chiến trên không gian mạng được châm ngòi bởi những vụ tin tặc, gián điệp mạng, nếu không có khung chuẩn mang tính toàn cầu để ngăn chặn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo 'chiến tranh mạng' - Ảnh: ReutersTổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo 'chiến tranh mạng' sẽ xảy ra nếu không có sự ngăn ngừa - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama đã phát biểu như trên trong cuộc gặp gỡ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hôm 16.9 trước chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Reuters cho hay.
Tổng thống Mỹ nói với lãnh đạo các doanh nghiệp rằng cần có “khung pháp lý chuẩn quốc tế căn bản” về an ninh mạng dành cho các chính phủ. Theo người đứng đầu Nhà Trắng, khung chuẩn cho an ninh mạng đó cần được xây dựng giống như những qui định về hạt nhân toàn cầu đang được sử dụng, theo Reuters.
Theo người đứng đầu chính phủ Mỹ, không gian mạng internet đang bị “vũ khí hóa” khi ông nhắc đến các vụ tấn công tin tặc, gián điệp mạng mà có sự tham gia của không chỉ doanh nghiệp mà cả các chính phủ. Vụ tin tặc tấn công mạng của chính phủ Mỹ có dính líu đến chính phủ Trung Quốc được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông của Mỹ gần đây.
Ông Obama cho biết, Mỹ từng nhắc nhỡ Trung Quốc rằng vụ gián điệp công nghiệp có dính đến chính phủ nước này trên không gian mạng đã đi quá xa so với việc thu thập thông tin tình báo truyền thống.
“Chúng tôi nghĩ rằng mọi hành động xâm phạm cần phải dừng lại”, ông Obama nói trong hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp được tổ chức tại Mỹ.
“Đó không chỉ là vấn đề không hài lòng mà là vấn đề sẽ được đặt trong quan hệ song phương. Nếu nó không được giải quyết, chúng ta sẽ có biện pháp đối kháng để giúp họ hiểu”, ông Obama cảnh báo, đồng thời cũng để phản ứng lại những chỉ trích của các ứng cử viên tổng thống về chuyến đi của ông Tập đến Mỹ vào tuần tới.
Nhân chuyến công du của ông Tập Cận Bình, nhiều chỉ trích chĩa vào Trung Quốc và chê bai chính quyền Obama chưa đưa ra các biện pháp mạnh để răn đe Bắc Kinh.
Mặc dù khẳng định sự thù địch của các ứng cử viên tổng thống như ông Donald Trump là vô ích, Tổng thống Mỹ vẫn cảnh báo Trung Quốc nên giải quyết vụ tấn công mạng nhắm vào công ty Mỹ một cách nghiêm túc hoặc Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với “chiến tranh hóa internet” trả đũa từ Washington, theo The Guardian.
Như Trung Quốc, Nga hay Triều Tiên, Mỹ được xem là bậc thầy về những vụ tin tặc và gián điệp mạng mà vụ Edward Snowden là một ví dụ. Nhiều thông tin bí mật được tiết lộ cho thấy Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) theo dõi công dân, tổ chức của Mỹ và các nước.
“Nếu chúng ta muốn đi con đường 'tội phạm' (như kiểu của tin tặc Trung Quốc), sẽ có khối nước gặp vấn đề nghiêm trọng. Nhưng chúng ta không muốn nhìn thấy không gian mạng internet bị 'chiến tranh hóa' theo cách đó”, Tổng thống Obama nhấn mạnh, theo The Guardian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.