Tổng thống Obama: Cần cứng rắn nếu không Trung Quốc sẽ lấn tới

04/08/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi phương Tây “cứng rắn” với Trung Quốc, đồng thời gay gắt nói Nga là một quốc gia “chẳng làm được gì”.

(TNO) Trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi phương Tây “cứng rắn” với Trung Quốc, đồng thời gay gắt nói Nga là một quốc gia “chẳng làm được gì”.


Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Nói với tạp chí The Economist (Anh), ông Obama cho rằng cần phải cứng rắn với Trung Quốc vì “họ sẽ cứ lấn tới hết mức có thể cho đến khi bị kháng cự”, Reuters đưa tin ngày 4.8.

“Họ không nặng về cảm xúc và không quan tâm đến các khái niệm chung. Và vì vậy những lời kêu gọi đơn thuần cho việc tuân theo các quy tắc quốc tế là không đủ”, ông Obama đánh giá.

Tổng thống Obama cũng nói thêm ông tin rằng căng thẳng về thương mại giữa 2 nước sẽ được giải quyết khi Trung Quốc thay đổi vị thế của “một nhà sản xuất giá rẻ đơn thuần của thế giới” và các công ty của nước này bắt đầu tạo ra các sản phẩm có giá trị cao.

“Cần phải có cơ chế để vừa cứng rắn với họ khi chúng ta nghĩ rằng họ đang vi phạm các quy tắc quốc tế, vừa có thể cho họ thấy tiềm năng lợi nhuận trong dài hạn”, theo tổng thống Mỹ.

Đề cập đến Nga, ông Obama đã hạ thấp vị thế của Moscow trên thế giới, miêu tả Tổng thống Nga Vladimir Putin như một lãnh đạo cố gây ra rắc rối trong ngắn hạn nhằm đạt được những lợi ích chính trị mà thực chất chỉ có hại cho nước Nga trong dài hạn.   

“Tôi thực sự nghĩ rằng điều quan trọng là cần phải duy trì được triển vọng. Nga chẳng làm gì”, tổng thống Mỹ nhận định. “Người nhập cư không ùa về Moscow để tìm cơ hội. Tuổi thọ đàn ông Nga vào khoảng 60. Dân số nước này đang thu hẹp lại”.

Nhận định của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tập trung về châu Á-Thái Bình Dương nhằm đối đầu với sức mạnh kinh tế và quân sự của Trung Quốc trong khu vực, theo Reuters.

Nhưng trong nhiều tháng qua, chính sách “xoay trục” về châu Á này đang bị ảnh hưởng bởi nhiều cuộc khủng hoảng quốc tế, bao gồm tình hình bất ổn ở Ukraine.

Nga hiện đang là nhà cung cấp dầu lớn thứ 3 thế giới và là quốc gia xuất khẩu khí đốt lớn thứ 2 thế giới. Phương Tây hiện đang phụ thuộc nhiều vào năng lượng Nga, theo Reuters.

Hoàng Uy   

>> Tổng thống Obama thừa nhận CIA ‘có tra tấn một số người’ sau vụ 11.9
>> Hạ viện Mỹ quyết kiện Tổng thống Obama lạm quyền
>> Tổng thống Obama: Nga cần phải buộc phe ly khai hợp tác trong vụ MH17
>> Ông Obama chủ động gọi điện cho thủ tướng Đức
>> Phó thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp đại diện của Tổng thống Obama

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.