Tổng thống Obama bổ nhiệm người đồng tính làm Bộ trưởng Lục quân

19/09/2015 11:42 GMT+7

(TNO) Tổng thống Barack Obama đã bộ nhiệm ông Eric Fanning làm Bộ trưởng Lục quân Mỹ, Nhà Trắng thông báo ngày 18.9. Đây sẽ là vị lãnh đạo quân đội đồng tính đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

(TNO) Tổng thống Barack Obama đã bộ nhiệm ông Eric Fanning làm Bộ trưởng Lục quân Mỹ, Nhà Trắng thông báo ngày 18.9. Đây sẽ là vị lãnh đạo quân đội đồng tính đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

Ông Eric Fanning được Tổng thống Obama bổ nhiệm làm Bộ trưởng Lục quân Mỹ - Ảnh: Reuters
Ông Eric Fanning hiện là quyền trợ lý Bộ trưởng Lục quân Mỹ và từng là trợ lý Bộ trưởng Không quân và tham mưu trưởng cho Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter. Quyết định bổ nhiệm này còn phải chờ Thượng viện Mỹ phê chuẩn, theo Reuters ngày 18.9.
Tổng thống Obama khen ông Eric là người có nhiều năm kinh nghiệm và tài lãnh đạo đặc biệt. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Carter coi việc bổ nhiệm ông Eric là một sự lựa chọn tuyệt vời của Tổng thống Obama.
Những người ủng hộ nhận định rằng việc bổ nhiệm một người đồng tính vào vị trí lãnh đạo đơn vị quân đội Mỹ là một tín hiệu tốt cho quá trình bảo vệ quyền của cộng đồng người đồng tính, chuyển giới (LGBT).
Lầu Năm Góc đã thay đổi chính sách bình đẳng giới nhằm ngăn chặn việc phân biệt đối xử vào tháng 6.2015. Thay đổi này giúp chấm dứt chính sách “Don’t Ask, Don’t Tell” của Mỹ trước đây, chỉ cho phép người đồng tính nam và nữ phục vụ trong quân đội khi họ không công khai thừa nhận xu hướng giới tính thật.
Ông Matt Thorn, giám đốc tổ chức luật sư OutServe-SLDN ủng hộ người LGBT phuc vụ quân đội, cho biết dù chính quyền Mỹ đã có nhiều cách để đấu tranh cho quyền của cộng đồng người LGBT, nhưng người đồng tính vẫn phải chịu nhiều sự bất bình đẳng trong quân đội. Những cặp “vợ chồng” đồng giới không thể ở cùng đơn vị tại nhiều căn cứ quân đội Mỹ ở nước ngoài, như tại các nước vùng Vịnh.
Tổ chức quyền lợi của người đồng tính The Human Rights Campaign gọi ông Fanning là sự lựa chọn tuyệt vời để lãnh đạo đội quân được huấn luyện tốt nhất của Mỹ, theo New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.