Tổng thống Obama bị tố 'làm suy yếu nước Mỹ'

08/04/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney lên tiếng tố ông Obama chính là người đã làm suy giảm sức mạnh của nước Mỹ giữa lúc nguy cơ khủng bố ngày càng leo thang.

(TNO) Cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney lên tiếng tố Tổng thống Mỹ Obama chính là người đã làm suy giảm sức mạnh của nước Mỹ giữa lúc nguy cơ khủng bố ngày càng leo thang.

Cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney - Ảnh: Reuters
Ông Cheney đưa ra hàng loạt những chỉ trích nhắm vào Tổng thống Obama trong quyển sách mà ông viết cùng cô con gái Liz Cheney (một cựu quan chức ngoại giao Mỹ) mang tựa đề Exceptional: Why The World Needs a Powerful America (tạm dịch: Vì sao thế giới cần một nước Mỹ hùng mạnh), theo Reuters ngày 8.4.
“Thật không may mắn, trong khi chúng ta phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố ngày càng gia tăng, thì Tổng thống Obama lại làm suy giảm sức mạnh của chúng ta, từ bỏ các đồng minh của Mỹ và làm cho các kẻ thù của chúng ta ngày càng trở nên táo bạo”, ông Cheney phát biểu trước khi quyển sách của ông ra mắt độc giả vào ngày 1.9.
Là phó tổng thống Mỹ suốt 8 năm dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, ông Cheney ủng hộ chính sách ngoại giao bành trướng sức mạnh của Mỹ và ủng hộ cuộc chiến ở Iraq.
Cựu Phó tổng thống Cheney trở thành tâm điểm truyền thông sau khi Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ trong tháng 12.2014 công bố chính thức báo cáo nêu chi tiết về những hành động tra tấn tù nhân dã man mà Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) tiến hành dưới thời chính quyền ông Bush.
Ông Cheney đã kịch liệt bênh vực, bảo vệ việc CIA dùng những biện pháp hỏi cung "cứng rắn" đối với những nghi phạm khủng bố, cho rằng các biện pháp này không phải là tra tấn.
“Tôi sẵn sàng làm điều đó mỗi phút”, ông Cheney từng nói.
Cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney và cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush - Ảnh: Reuters
Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng rồi, ông Cheney cũng lên tiếng chỉ trích ông Obama gay gắt: “Tôi nhìn Barack Obama và tôi thấy một vị tổng thống tệ nhất trong cuộc đời tôi….”.
Ông Cheney nói Tổng thống Obama đang đe dọa nền an ninh quốc gia Mỹ.
“Tôi từng chỉ trích ông Jimmy Carter (một cựu Tổng thống Mỹ), nhưng nếu so sánh với ông Barack Obama và những thiệt hại mà ông Obama gây ra cho đất nước này, thì đây là một thảm kịch, một thảm kịch thật sự, và chúng ta sẽ trả giá quá đắt”, theo ông Cheney.
Hồi tháng 2.2015, cựu thị trưởng thành phố New York, ông Rudy Giuliani, đã bị Nhà Trắng lên án gay gắt sau khi đưa ra bình luận cho rằng Tổng thống Obama không yêu nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.