Tổng thống Obama bị chỉ trích 'làm mất uy tín Mỹ'

08/10/2014 11:14 GMT+7

(TNO) Tổng thống Barack Obama đã làm phương hại uy tín nước Mỹ khi vẽ ra “lằn ranh đỏ” chống lại việc Syria sử dụng vũ khí hóa học, rồi lại không củng cố cho cảnh cáo này bằng can thiệp quân sự, cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta bình luận.


Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta - Ảnh: Reuters

“Uy tín (của Mỹ) đang bị tổn hại”, ông Panetta, người từng là Giám đốc CIA khi còn làm việc cho chính quyền Obama, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo News hôm 7.10.

Ngoài ra, trả lời phỏng vấn Yahoo! News, ông Panetta còn biện hộ cho việc CIA dùng “chiêu” tiêm phòng vắc xin để ngụy trang cho chiến dịch thu thập tin tức về chỗ ở của trùm khủng bố Osama bin Laden, đồng thời cho rằng các tổng thống Mỹ trong tương lai có thể sẽ phải sử dụng một lần nữa các phương pháp thẩm tra bị cho là tra tấn của CIA.

Ông Panetta cáo buộc chính quyền Obama đã không giải thích được vì sao thủ lĩnh tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi có thể ra khỏi một nhà tù do Mỹ điều hành tại Iraq để lên nắm đội quân “chiến binh Thánh chiến Hồi giáo” và đã phải chật vật với các câu hỏi xoay quanh cái mà cựu bộ trưởng Mỹ thẳng thừng cho là “sự hỗn loạn” tại Syria.

Ông Panetta cho rằng việc vẽ “lằn ranh đỏ”, rồi đe dọa Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng Mỹ có tấn công quân sự nếu ông này dùng vũ khí hóa học lên chính người dân của mình là một “điều đúng đắn phải làm”.

Tuy nhiêm, khi ông Obama đã làm vậy, “thì tôi nghĩ uy tín của nước Mỹ bị ảnh hưởng xấu”, cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ nhận định. Một khi Mỹ đã có bằng chứng cho thấy Assad đã dùng vũ khí hóa học khiến 1.400 người chết, “thì điều quan trọng là chúng ta cần giữ đúng lời nói của mình và thực hiện nó và làm cái điều mà vị tổng tư lệnh quân đội cần làm”, theo ông Panetta.

Yahoo! News cho biết ông Obama đã khiến thế giới sửng sốt khi yêu cầu Quốc hội bỏ phiếu cho phép ông tiến hành không kích chống quân đội Tổng thống Assad, nhưng sau đó đã rút lại quyết định này.

Hành động nói trên đã “phát đi một thông điệp hỗn tạp, không chỉ cho Assad, không chỉ cho người dân Syria, mà cả cho thế giới. Và đó là điều bạn không muốn làm trên thế giới này, một vấn đề về uy tín của nước Mỹ mà chúng ta cần làm đúng theo những gì chúng ta đã tuyên bố," ông Panetta chỉ trích.

Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ hiện đang quảng bá cho quyển sách mới của ông, cuốn “Các cuộc chiến đáng giá: Hồi ký về khả năng lãnh đạo trong thời chiến và thời bình”, trong đó thuật lại nội tình bên trong các tranh chấp về an ninh quốc gia của chính quyền Obama.

Hoàng Uy

>> Ông Obama thừa nhận Mỹ đánh giá thấp IS
>> Ông Obama: Các nước phải tôn trọng luật lệ về tranh chấp biển đảo
>> Tổng thống Obama: Mỹ không đơn độc trong trận chiến chống IS
>> IS chặt đầu con tin Anh: Tổng thống Obama thề sẽ truy lùng và hủy diệt IS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.