Tổng thống Obama ân xá con gà tây cuối cùng

24/11/2016 10:43 GMT+7

Ông Barack Obama ngày 23.11 làm lễ xá tội cho 2 con gà tây cuối cùng với tư cách Tổng thống Mỹ trong dịp lễ Tạ Ơn truyền thống. Tổng thống đắc cử Donald Trump thì kêu gọi đoàn kết nhân dịp lễ này.

Trong những buổi lễ xá tội cho gà tây trước đây diễn ra tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, hai cô con gái Sasha và Malia của Tổng thống Obama thường hay đứng bên cạnh ông. Nhưng năm nay trong lễ xá tội cho gà tây cuối cùng trước khi ông Obama rời khỏi Nhà Trắng vào tháng 1.2017, hai ái nữ không tham gia mà thay vào đó là hai cháu trai của ông gồm Austin Robinson và Aaron Robinson, theo AFP. 
“Tất nhiên, lễ Tạ ơn là dịp để đoàn tụ với những người thân yêu, ghi nhận những phước lành của chúng ta và sau một chiến dịch tranh cử dài, cuối cùng chúng ta lại chuyển hướng sự chú ý của mình từ các cuộc thăm dò đến chủ đề gà tây”, ông Obama phát biểu.
“Xin chúc mừng”, ông Obama nói ngay sau khi làm lễ xá tội cho một con gà tây mang tên Tot để nó không phải xuất hiện trên bàn ăn tối của người Mỹ dịp lễ Tạ Ơn.
Một con gà tây “dự phòng” tên Tater cũng được ông Obama ân xá. Hai con gà tây 18 tuần tuổi này có cân nặng 18 kg được mang từ bang Iowa tới.
Tổng thống Obama ân xá con gà tây cuối cùng ở Nhà Trắng
Truyền thống ân xá cho gà tây ở Nhà Trắng vốn có từ thế kỷ 19. Các tài liệu lịch sử cho rằng con trai của cố Tổng thống Abraham Lincoln từng thuyết phục ông hãy để cho gà tây được sống.
Ông John F. Kennedy là tổng thống Mỹ đầu tiên chính thức ân xá một con gà tây vào tháng 11.1963, nhưng mãi đến thời Tổng thống George H.W. Bush vào năm 1989, lễ xá tội cho gà tây mới thật sự trở thành truyền thống hằng năm ở Nhà Trắng.
Trong thông điệp nhân lễ Tạ Ơn, Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng kêu gọi nước Mỹ đoàn kết.
Lễ Tạ Ơn diễn ra vào ngày thứ 5 cuối cùng của tháng 11 hàng năm. Nhiều người dân Mỹ tổ chức bữa tối với món gà tây nhân dịp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.